Những mục tiêu lớn y tế TP.HCM vươn tới

PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, với vị thế là thành phố đầu tàu, mũi nhọn của cả nước, ngành y tế của TP.HCM đang từng bước hướng đến mục tiêu trở thành một trong những trung tâm y tế của khu vực Đông Nam Á sau năm 2020.
 

PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM

Theo PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, y tế cơ sở và y tế chuyên sâu là hai mũi nhọn mà y tế TP.HCM đang tập trung phát huy trong thời gian tới. Y tế cơ sở (quận huyện và phường xã) là nền tảng với nhiệm vụ là chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch bệnh, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình sức khỏe thành phố và góp phần quan trọng cho công tác giảm tải các bệnh viện tuyến trung tâm. 

Nếu thực hiện được như vậy, đến năm 2020, về lý thuyết sẽ có 80% người dân được hưởng lợi từ hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu, dễ tiếp cận được các dịch vụ y tế với chi phí thấp, đồng thời chất lượng y tế cơ sở cũng sẽ ngày càng được nâng cao. 

Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, điều trị sớm tại tuyến dưới hoặc chuyển lên tuyến trên những trường hợp bệnh chuyên khoa sâu cần điều trị ở giai đoạn sớm như bệnh ác tính, chắc chắn điều trị sẽ có hiệu quả tốt và giảm chi phí cho người dân, đồng thời kích thích người dân tham gia bảo hiểm y tế một cách tự nguyện, góp phần phát triển bảo hiểm y tế toàn dân.

Tuy nhiên, với vị trí là một đô thị lớn của cả nước, TP.HCM còn có những nhiệm vụ lớn hơn. Sau năm 2020, ngành Y tế TP.HCM hướng phấn đấu là một trong những trung tâm y tế của khu vực Đông Nam Á. 

Do đó, thành phố phải phát triển hơn nữa y tế chuyên sâu để người dân an tâm điều trị, không cần phải đi ra nước ngoài. Để được như vậy, thành phố cần có những bệnh viện chuyên khoa và đa khoa đầu ngành để phát triển những kỹ thuật cao tương đương các nước trong khu vực.

Xin ông cho biết, với mục tiêu trở thành một trong những trung tâm y tế khu vực Đông Nam Á, TP.HCM sẽ tập trung đầu tư như thế nào bằng nguồn lực sẵn có?
 

Những đôi tay vàng trong ngành y khoa

Chúng ta không mơ mộng phát triển toàn bộ các chuyên ngành y tế mà tập trung  vào các chuyên ngành đã phát triển hiện nay tương đương hoặc có khả năng phát triển tương đương với các nước trong thời gian sớm để tạo động lực phát triển như: 

Tim Mạch-Viện Tim được đầu tư phòng mổ đạt chuẩn châu Âu; 

Sản phụ khoa - thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương; 

Nhi khoa - ghép tạng nhi, hồi sức sơ sinh tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và 2; 

Truyền máu huyết học - ngân hàng tế bào gốc đạt chuẩn châu Á, ghép tế bào gốc tạo máu tại Bệnh viện Truyền máu huyết học; 

Chấn thương chỉnh hình - phẫu thuật cột sống, khớp tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình; 

Phẫu thuật thần kinh sọ não - Bệnh viện Nhân Dân 115; 

Ung bướu - điều trị đa mô thức; Ngoại khoa - Phẫu thuật nội soi robot tại Bệnh viện Bình Dân…

Hiện nay, các kỹ thuật này được thực hiện tương đương các nước trong khu vực và có nhiều học viên từ các nước trong khu vực đến học. Những bệnh viện này nếu được đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại thì sẽ phát triển hơn nữa các kỹ thuật chuyên sâu khác, xứng tầm với các nước trong khu vực.

Về nguồn nhân lực y tế chất lượng cao của thành phố, chúng tôi đã và đang gửi đi đào tạo tại các nước phát triển tại châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… 

Ngoài ra, đội ngũ cán bộ y tế cũng được đào tạo trong nước ở các trường đại học và các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành. Thành phố đang đầu tư về cơ sở vật chất và nguồn cán bộ giảng dạy cho Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch để phát triển cơ sở đào tạo này tương đương với các nước trong khu vực. 

Theo đó, sẽ có Trung tâm mô phỏng huấn luyện kỹ năng tiền lâm sàng, Khu xét nghiệm kỹ thuật cao dùng trong nghiên cứu và giảng dạy, Xây dựng cơ sở 2 Viện -Trường trong giai đoạn 2016-2020 (với các Bệnh viện chuyên khoa thực hành, giảng dạy 3.600 giường, diện tích 73 héc ta, Bệnh viện Nhi 1.000 giường sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2016). 

Chương trình đào tạo bác sĩ 9-10 năm theo mô hình 6 năm đại học và 3-4 năm chuyên khoa sau đại học sẽ đảm bảo chất lượng của đội ngũ bác sĩ tương đương với các nước trong khu vực. Để phát triển đội ngũ chuyên gia về các chuyên khoa sâu, sẽ gửi đi học tiếp ở các quốc gia phát triển 6-12 tháng. 

Ngoài ra, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng hợp tác đào tạo với Đại học Mainz của Đức (khoa Y Việt Đức) từ  năm 2013, đã đào tạo hàng năm khoảng 40-50 sinh viên theo chương trình y khoa của Đức. 

Sau 6 năm đào tạo, sẽ thi tương đương bằng bác sĩ của Đức và được học tiếp 5 năm chuyên khoa sau Đại học tại Viện-Trường của Đức (được hưởng lương làm việc). Đây sẽ là đội ngũ bác sĩ đạt tiêu chuẩn châu Âu cho thành phố trong tương lai.

Y tế chuyên sâu là để khẳng định vị thế của TP.HCM trong khu vực và trên thế giới, nhưng đối với đại bộ phận người dân thành phố, họ sẽ được hưởng những gì từ vị thế này, thưa ông?

Hiện nay, thành phố đang tập trung nâng cao năng lực y tế cơ sở. Ngoài 3 bệnh viện đa khoa khu vực tại Thủ Đức, Hóc Môn và Củ Chi với quy mô 1.000 giường, tất cả các bệnh viện quận huyện ở ngoại ô đang được đầu tư để phát triển thành bệnh viện đa khoa loại 1 và 2 quy mô trên 300 giường với các chuyên khoa chính: nội, ngoại, sản, nhi và hồi sức cấp cứu. 

Các bệnh viện quận ở nội thành (Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 10, Quận 11, Quận Phú Nhuận) đầu tư khám chữa bệnh ngoại trú là chính, quy mô 50-70 phòng khám (bảo hiểm y tế và bác sĩ gia đình), và số giường nội trú với 100-150 giường để lưu và điều trị bệnh nhẹ và trung bình. 

Thành phố sẽ hỗ trợ nguồn nhân lực cho những bệnh viện quận huyện vừa xây xong cơ sở vật chất với mô hình khoa vệ tinh, để tạo niềm tin cho người dân, đồng thời đào tạo tại chỗ nguồn nhân lực trong 1-3 năm để các bệnh viện này hoàn thiện nguồn nhân lực và tự hoạt động.

Hiện nay, 4 bệnh viện đã tự hoạt động tốt với tỷ lệ chuyển lên tuyến trên rất thấp, chưa đến 15%, đó là: Bệnh viện quận Thủ Đức - loại 1, có quy mô 650 giường, Bệnh viện quận Bình Tân - loại 2, quy mô 600 giường, Bệnh viện Quận 2 loại 2 quy mô 400 giường, Bệnh viện Tân Phú  - loại 2, quy mô 350 giường. 

Các bệnh viện này bắt đầu hỗ trợ nhân lực cho y tế phường xã để người dân dễ tiếp cận các dịch vụ y tế. Trong năm nay, sẽ đưa vào hoạt động 3 bệnh viện mới gồm: Bệnh viện huyện Củ Chi 300 giường, Bệnh viện quận Gò Vấp 300 giường và Bệnh viện huyện Bình Chánh 500 giường. Các bệnh viện khác sẽ hoàn tất trong giai đoạn 2017-2018.

Cũng trong giai đoạn 2016-2018 sẽ hoàn tất đầu tư cơ sở vật chất cho 24 trung tâm y tế quận huyện và 322 trạm y tế phường, xã để đảm bảo chức năng phòng chống dịch, các chương trình y tế quốc gia, chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và mô hình bác sỹ gia đình.

Hiện nay, đã đào tạo và cấp phép hành nghề cho hơn 500 bác sĩ gia đình (bác sĩ đa khoa hoặc chuyên khoa có giấy phép hành nghề và học thêm một khóa bác sĩ gia đình 3 tháng, bác sĩ sơ bộ chuyên khoa gia đình 10 tháng và bác sĩ chuyên khoa gia đình 2 năm). 

Đến năm 2018, 1.000 bác sĩ gia đình sẽ được đào tạo, và đến năm 2020, sẽ đào tạo 2.000 bác sĩ gia đình, mỗi bác sĩ gia đình sẽ phụ trách 6.000 dân; sẽ triển khai mô hình bác sĩ gia đình rộng khắp các trạm y tế phường xã  và người dân sẽ rất thuận tiện tiếp cận các dịch vụ y tế và được theo dõi tình trạng sức khỏe một cách liên tục

Mô hình hợp tác công – tư giữa các bệnh viện công có sẵn nguồn lực chất lượng cao và bệnh viện tư có cơ sở vật chất hiện đại đang được triển khai thí điểm ở Bệnh viện Nhân Dân 115 với Bệnh viện Thành Đô, Bệnh viện Ung bướu với Bệnh viện Hồng Đức. Mô hình này sẽ được nhân rộng trong thời gian tới để góp phần giảm tải nhanh chóng và cung cấp dịch vụ y tế cho người dân có điều kiện kinh tế.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp y tế trên sẽ nâng cao năng lực khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và y tế chuyên sâu, tạo điều kiện cho mọi tầng lớp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng với chi phí hợp lý, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người dân, khẳng định vị trí của thành phố có chất lượng sống tốt và là một trong những trung tâm y tế của khu vực sau năm 2020.

Xin cảm ơn ông!

Đức Hạnh (Thực hiện)
Nguồn: www.infonet.vn