Vitamin K1

Sinh hóa:
Có hai loại Vitamin K trong tự nhiên: Vitamin K1 hay còn gọi là phylloquinone được tìm thấy trong thức ăn tự nhiên, chúng có nhiều trong các loại rau xanh (bông cải, cải…), dầu thực vật (dầu đậu nành), trái cây (bơ, nho…). Vitamin K2 hay còn gọi là menaquinone, dạng này dược tạo ra bởi các loại vi khuẩn có ích trong ruột.Có 3 dạng vitamin K tổng hợp được biết đến là: Vitamin K3, vitamin K4 và vitamin K5. Vitamin K1 trong sữa mẹ rất thấp (2,5µg/l), trong khi sữa bột (4,9 µg/l). Nhu cầu vitamin K1 của trẻ sơ sinh 0,3 µg/kg/ngày hay 1 µg/ ngày.
Dược động học:
Tuy nhiên, chỉ 5 – 10% lượng Vitamin K1 được hấp thu ở đường tiêu hóa từ nguồn thức ăn, sau khi được hấp thu chúng giữ vai trò hoạt hóa yếu tố đông máu tại gan như: hoạt hóa prothrombin (yếu tố II), yếu tố VII (proconvertin), thành phần thromboplastin huyết tương (yếu tố IX), yếu tố Stuart (yếu tố X). Vitamin K1 không chống lại sự kháng động của heparin.
Liều dùng và cách dùng:
Phòng ngừa: 0,5 mg – 1mg (tiêm bắp) lúc sanh. Trẻ nhỏ < 32 tuần: trẻ < 1000g: 0,3mg/kg (TB), trẻ > 1000g: 0,5 mg (TB). Đường uống không được công nhận rộng rãi.Điều trị cho trẻ xuất huyết nặng: 1 – 10mg IV chậm.
Chỉ định (trẻ sơ sinh):
-    Phòng ngừa và điều trị bệnh xuất huyết ở trẻ sơ sinh.
-    Điều trị giảm prothrombin máu do giảm hấp thu và tổng hợp Vitamin K­1.
Theo dõi:
Thời gian prothrombin
Tác dụng phụ:
Nặng: có thể gây tử vong (đã được báo cáo khi dùng tiêm mạch ở người lớn). Phản ứng này rất hiếm gặp, nó tương tự như shock mẫn cảm, bao gồm: shock, ngưng tim, ngưng thở.Do đó, nếu tiêm mạch phải tiêm thật chậm (very slowly), không quá 1mg/ phút, cần có sự hiện diện bác sĩ khi tiêm thuốc.Nhẹ: sưng và đau chổ tiêm khi tiêm bắp.
Dạng trình bày:
-   Dạng 2mg/ml - ống 0,5ml
-    Dạng 10mg/ml - ống 1ml, 2,5ml, 5ml.
-   Chất bảo quản benzyl alcohol.
-    Có thể dùng chung với Dextro 5%, 10%, normal saline. Có thể tiêm chung đường tiêm với amino acid, amikacin, ampicillin, dopamine, chloramphenicaol, cimetidine, epinephrine,heparin, hydrocortisone, netilmicin, potassium, sodium bicarbonate.