Mãn kinh có tắt lửa lòng?

Tuổi mãn kinh trung bình khoản  48-52 tuổi. Thời điểm mãn kinh chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như duy truyền ( mẹ mãn kinh sớm thì con gái mãn kinh  sớm), chủng tộc , điều kiện kinh tế xã hội, thói quen ăn uống, sang chấn tâm lý. Tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ  châu Á là 47-49, của phụ nữ  Việt Nam là 48,2. Đến 50 tuổi đa phần các phụ nữ đã vào tuổi mãn kinh.

Hoạt động tình dục sau 50 tuổi có 3 đặc điểm sau:

-         Giảm tần suất hoạt động tình dục.

-         Giảm hứng thú tình dục.

-         Tăng tỷ lệ bị rối loạn chức năng tình dục.

Về đời sống tình cảm, tình dục ở người mãn kinh có những biến chuyển do những ảnh hưởng sau:

  1. Sự thay đổi về thể chất và sức khỏe: do giảm nội tiết estrogen nên mất đi sự hấp dẫn về ngoại hình, khô teo âm đạo gây ra giao hợp đau, tiểu són, tâm trạng dễ cáu gắt. Bên cạnh đó, những bệnh do tuổi tác như bệnh tim mạch, tiểu đường, viêm khớp, loãng xương.
  2. Sự thay đổi về tính dục: đáp ứng tình dục có thay đổi theo tuổi tác. Một người 60 tuổi cho dù có ham muốn tình dục cũng không thể hành động như tuổi 18 được. Tính dục của những người lứa tuổi mãn kinh có điềm đạm hơn, ít thúc bách hơn.
  3. Văn hóa xã hội: xã hội có xu hướng không xem trọng tình dục ở người có tuổi.  Đặc biệt, theo quan niệm Á Đông và ảnh hưởng của văn hóa Khổng Nhớ, tình dục bị coi là dung tục đáng xấu hổ, nhất là đối với phụ nữ, ngay cả người trẻ tuổi, huống chi là người đã vào tuổi mãn kinh.

Vì những lẽ đó, ở người mãn kinh vốn không còn mạnh mẽ về nhu cầu tình dục như người trẻ lại không dám biểu lộ ra nên đã phải chịu đựng khá nhiều. Thực chất, tình yêu không phân biệt tuổi tác, tình dục là một phần trong thể hiện tình yêu, do vậy nhu cầu tình dục là luôn có ở mọi lứa tuổi.

Vào tuổi mãn kinh, tình trạng thiếu hụt estrogen làm khô teo âm đạo, teo âm đạo gây giao hợp đau, dễ chảy máu. Âm vật giảm kích thước. Môi nhỏ mảnh và teo lại. Tình trạng khô teo âm đạo làm dương vật khó đưa vào. Sự đau đớn và khó khăn trong quan hệ vợ chồng khiến cho không ít các chị em xem quan hệ tình dục là nỗi ám ảnh kinh hoàng. Từ đó dẫn đến việc né tránh và mối quan hệ vợ chồng có chiếu hướng tiêu cực. Vậy làm thế nào để giải quyết những rắc rối trên? Vào giai đọan hậu mãn kinh, với những thay đổi rõ ràng về cơ thể, về cảm xúc và nội tiết, người phụ nữ thường mất tự tin. Do vậy, các chị em cần nhận thức được những thay đổi này để dễ dàng vượt qua. Những biện pháp được khuyến cáo: tham gia họat động xã hội, tập thể dục, ăn uống nhiều rau quả, ít chất béo, nên uống nhiều nước và cần khám sức khỏe cũng như khám phụ khoa định kỳ. Nếp sống điều độ hợp lý trong công việc và nghỉ ngơi, ngay cả điều độ trong hoạt động tình dục là điều kiện cần thiết giúp cho con người trẻ, vui, khoẻ và tăng tuổi thọ.  Theo bác sĩ Leiblum và Bachman (1983) nhận định khá thú vị: hoạt động tình dục đều đặn trong và sau tuổi mãn kinh làm hạn chế tình trạng teo âm đạo.

Việc dùng nội tiết thay thế ở giai đọan tiền mãn kinh- mãn kinh giúp ích nhiều trong việc khắc phục những vấn đề về sức khỏe trên. Tuy nhiên việc dùng thuốc nội tiết này nên theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc bôi trơn âm đạo cũng là 1 giải pháp đáng lưu tâm trong vấn đề này.

Tóm lại, người phụ nữ đã mãn kinh không đồng nghĩa với lửa lòng đã tắt. Có khá nhiều cách để thắp sáng ngọn lửa tình yêu ở lứa tuổi xế chiều này.