Kiểm soát bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa (Atopic Dematitis) là một bệnh da rất hay gặp ở trẻ em. Tuy nhiên, bệnh có thể kéo dài tới tuổi trưởng thành và người lớn. Bệnh không gây ra các biến chứng trầm trọng, nhưng có thể ảnh hưởng tới tâm lý, thể chất trẻ em nếu không được chăm sóc, quản lý một cách hợp lý, khoa học.

Căn nguyên và cơ chế bệnh sinh của Viêm da cơ địa rất phức tạp. Di truyền và rối loạn miễn dịch là hai yếu tố chính liên quan trực tiếp đến bệnh này. Ngoài ra, một số yếu tố khác có vai trò khởi phát bệnh hay làm bệnh tái phát nặng thêm như: stress, vệ sinh, môi trường, một số thức ăn, nhiễm trùng...

Trong những năm gần đây người ta đã phát hiện ra yếu tố di truyền có liên quan tới tổn thương hàng rào bảo vệ da, một trong nhựng nguyên nhân làm khởi phát, tái phát bệnh viêm da cơ địa. Chính vì vậy sử dụng chất làm ẩm da đã đườc chú trọng trong điều trị căn bệnh này.

Cuốn sách nhỏ này đã tóm tắt những kiến thức cơ bản nhất về viêm da cơ địa, đặc biệt là những phương pháp chăm sóc, điều trị, kiểm soát căn bệnh này. Chúng tôi hy vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho cán bộ y tế trong việc giám sát và quản lý tốt bệnh viêm da cơ địa.

Xin trân trọng cảm ơn Menarini đã hỗ trợ tài chính để cuối sách được ra đời.


Chủ tịch hội đồng biên soạn:
1. GS. TS Trần Hậu Khang
    Chủ tịch Hội da liễu Việt Nam

2. GS.TS Nguyễn Công Khanh
    Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam 

Chịu trách nhiệm biên soạn:
1. PGS.TS Lê Thị Mi Hương
    Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung Ương
    Trưởng khoa Miễn dịch - Dị ứng

2. PGS.TS Nguyễn Hữu Sáu
    Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung Ương
    Phó trưởng bộ môn Da liễu, Đại học Y khoa Hà Nội.

Đơn vị tài trợ:



Xem chi tiết bài viết