Điều trị thành công một trường hợp bất thường mạch máu não trên trẻ sơ sinh bằng kỹ thuật can thiệp mạch não

Ngày 21/5/2012 BV Nhi Đồng 1 đã phối hợp với BV Đại Học Y Dược TPHCM tiến hành can thiệp gây tắc bằng keo sinh học để điều trị một trường hợp bé sơ sinh 27 ngày tuổi, con bà V. T. T. T được chẩn đoán là dò động tĩnh mạch màng não bẩm sinh. Đây là một trường hợp đầu tiên được can thiệp bằng thủ thuật này trên một trẻ sơ sinh có cân nặng 3000g tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.
Bé gái này được nhập viện cách đó 4 ngày trong tình trạng tím tái, ngưng tim, ngưng thở được điều trị hồi sức tim phổi và giúp thở bằng máy thở trong tư thế ngửa cổ tối đa để giảm áp lực nội sọ gây tím và chậm nhịp tim. Các phương pháp điều trị khác gồm: kháng sinh, thuốc vận mạch. Cháu bé còn có kèm theo bướu máu da đầu chẩm trái khoảng 3x4 cm. Bé được làm khẩn các xét nghiệm, chụp CT Scan, siêu âm tim, chụp mạch máu xoá nền não đê xác định chẩn đoán. Gây tắc bằng keo được thực hiện ngay sau đó, đã bít được trên 80% tình trạng dò động tĩnh mạch. Sau khi gây tắc, bé được chụp phim kiểm tra, các bác sĩ điều trị nhận thấy tuần hoàn não bán cầu trái đã cải thiện rõ rệt.
Một ngày sau khi đươc can thiệp mạch não, bé đã cai được máy thở, uống sữa hoàn toàn, tình trạng suy tim cải thiện rõ rệt. Kết quả siêu âm tim màu mới nhất nghĩ bé bị bệnh cơ tim xốp. Sau thủ thuật 4 ngày, tình trạng hiện tại là bé đang cai NCPAP, tập bú và vẫn đang được điều trị kháng sinh, thuốc trợ tim và lợi tiểu. Khả năng cháu bé sẽ được xuất viện trong thời gian tới.