Chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng chính thức được đưa vào hệ thống ngành y tế

Vào ngày 18.11.2015, hội thảo “Phát triển đào tạo dinh dưỡng tại Việt Nam” do Đại học Y Hà Nội và Viện Dinh dưỡng đồng tổ chức đã diễn ra tại khuôn viên Đại học Y Hà Nội. Hội thảo có sự góp mặt của gần 200 khách mời là các cán bộ, chuyên gia trong các lĩnh y tế, dinh dưỡng tại Việt Nam và Nhật Bản

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ thống dinh dưỡng của Nhật Bản cùng kế hoạch nhân rộng mô hình đào tạo dinh dưỡng tại Đại học Y Hà Nội tới các trường đại học y khác trên cả nước. Một chia sẻ đặc biệt được công bố trong hội thảo chính là thông tư liên tịch số 28/2015/TTLT-BYT-BNV của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ ban hành về quy định Mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng. Như vậy, hệ thống y tế đã chính thức nhìn nhận dinh dưỡng là một ngành nghề cũng như vai trò quan trọng của công tác dinh dưỡng tiết chế trong bệnh viện. Ngoài ra, các dinh dưỡng viên còn có triển vọng đóng góp cho nền dinh dưỡng của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác như giáo dục và đào tạo (dinh dưỡng học đường), dịch vụ thực phẩm (an toàn thực phẩm và dinh dưỡng cho các nhà hàng, khách sạn, cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp, bếp ăn tập thể…), các công ty chế biến thực phẩm v.v…

Được biết hội thảo thuộc dự án phát triển hệ thống dinh dưỡng tại Việt Nam (VINEP) do Viện Dinh dưỡng và Đại học Y Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Ajinomoto và Công ty Ajinomoto Việt Nam - một tập đoàn có thế mạnh trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, cùng các chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành của Nhật Bản tiến hành. Thêm vào đó, dự án cũng nhận được nhiều sự quan tâm và hỗ trợ từ phía các bộ, ngành liên quan tại Việt Nam và các cơ quan, tổ chức Nhật Bản như Hội Dinh dưỡng Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA, cùng nhiều trường đại học đào tạo dinh dưỡng hàng đầu tại Nhật Bản như Đại học Jumonji, Đại học Dịch vụ Nhân sinh Kanagawa, Đại học Kyoto…  Mục tiêu của dự án gồm đưa ra các quy chuẩn, chính sách dinh dưỡng và đào tạo ra dinh dưỡng viên có trình độ, giúp góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người Việt.

 

Một trong những hoạt động nổi bật của dự án là xây dựng ngành đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng. Từ năm 2013, với vai trò đầu tàu dinh dưỡng của mình, Viện Dinh dưỡng đã phối hợp cùng Tập đoàn Ajinomoto, Đại học Y Hà Nội và các cơ quan, ban ngành tại cả Việt Nam và Nhật Bản để xây dựng ngành đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng tại Đại học Y Hà Nội để giải quyết những vấn đề dinh dưỡng còn tồn tại như gánh nặng suy dinh dưỡng kép hay tình trạng suy dinh dưỡng bệnh viện. Theo PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, sau 3 năm đầu tuyển sinh, ngành đào tạo này đã ngay lập tức trở thành một trong những ngành thu hút nhất của Đại học Y Hà Nội. Với vị thế là trường đại học y lớn và uy tín hàng đầu trên cả nước cùng đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm, tin tưởng rằng chương trình đào tạo sẽ cho ra đời những dinh dưỡng viên có đủ tài, đức để chung tay góp sức phát triển nền dinh dưỡng Việt Nam trong tương lai.

Sắp tới, Viện Dinh dưỡng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan và Bộ Y tế để phát triển các nội dung liên quan đến đào tạo và chính sách như mở rộng ngành đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng ra các trường đại học y và khoa y dược trên toàn quốc, xây dựng Chuẩn Dinh dưỡng Việt Nam. Đây chính là những nền móng vững chắc cho cả hệ thống dinh dưỡng Việt Nam trong hiện tại và tương lai.

Thiên Hoàng