Bước đầu sử dụng khí nitric oxide trong điều trị suy hô hấp nặng ở sơ sinh

- Trước đây hầu hết y văn mô tả sử dụng tăng thông khí, kiềm chuyển hóa và an thần trong điều trị cao áp phổi. Những phương pháp điều trị này không làm giảm tỷ lệ tử vong hoặc nhu cầu ECMO. Một trong những phương pháp điều trị mới của cao áp phổi là thở khí NO, một chất giãn mạch phổi chọn lọc.
- Nhiều thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên đa trung tâm trên thế giới đánh giá hiệu quả thở khí NO ở trẻ sơ sinh đủ tháng và gần đủ tháng bị cao áp phổi tồn tại. Tại Việt nam, điều trị thở khí NO chưa sẵn có ở  hầu hết khoa Hồi sức sơ sinh. 
- Trong tổng số 50 trẻ trong lô nghiên cứu 11 trẻ bị hội chứng hít phân su, 11 trẻ nhiễm trùng huyết, 13 trẻ bệnh màng trong và 12 trẻ cao áp phổi nguyên phát. 
- Tỷ lệ cứu sống chung là 68%. 
- Bệnh phổi mãn (lệ thuộc Oxygen lúc 28 ngày tuổi) gặp ở 7/43 (17%)  bệnh nhi. 
- Tỷ lệ xuất huyết não nhẹ được ghi nhận ở 3% trường hợp. Một trường hợp có biểu hiện co giật trong thời gian nằm viện, tuy nhiên kết quả đo diện não đồ bình thường.
- Bước đầu áp dụng kỹ thuật thở khí NO cho thấy hiệu quả cải thiện oxy hóa máu và an toàn, không có tác dụng phụ. Vì vậy, chúng tôi mạnh dạn đề xuất tiếp tục nghiên cứu với cở mẫu lớn hơn, đặc biệt quan tâm về chi phí hiệu quả trước khi quyết định triển khai kỹ thuật này tại Việt nam.
                                                              
ThS.BS Cam Ngọc Phượng- Khoa Hồi sức sơ sinh Bệnh viện Nhi đồng 1