Bí quyết để mẹ có nhiều sữa

1.Ngủ đủ giấc
Với các bà mẹ có con nhỏ, việc ngủ đúng giờ xem ra khó có thể thực hiện được. Tuy nhiên, các bà mẹ nên tận dụng khoảng thời gian bé ngủ để tự thưởng cho mình một giấc ngủ, bởi giấc ngủ ngắn đó ngoài việc giúp hồi phục sinh lực cho mẹ mà còn là lúc sữa được sản sinh nhiều.

2. Ăn nhiều bữa , ăn đủ chất và uống nhiều nước
Việc cho con bú sẽ lấy mất nhiều năng lượng của mẹ, do đó mẹ cần ăn uống đủ dinh dưỡng, ăn nhiều bữa trong ngày và nên chọn thực phẩm nhiều protein, axit béo không no và canxi. Một số thực phẩm được khuyên dùng cho phụ nữ cho con bú : cá trích, cá thu, cá hồi, trứng, sữa bò, phô mai, rau củ có màu xanh đậm, trái cây chín. Mẹ cũng cần uống nhiều nước lọc, nước chín để tăng lượng sữa cho con, tránh các loại thức uống có cồn, thức uống có gas.


3. Tinh thần thoải mái
Không stress là một liều thuốc vô hình giúp mẹ có nhiều sữa. Các bà mẹ có thể tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi ít ỏi trong ngày để nghe nhạc, xem phim, đọc truyện…để giữ cho mình một trạng thái tinh thần sảng khoái để nguồn sữa được tái sản xuất nhanh chóng.

4. Cho con bú đúng cách
Đây là bí quyết quan trọng nhất để có thể duy trì tốt nguồn sữa mẹ
Cho trẻ bú thường xuyên, dù sữa mẹ ít hay nhiều. hay thậm chí mẹ không có sữa Rất nhiều bà mẹ quan niệm sữa mẹ ít, con bú không đủ no nên chủ động cho con bú sữa công thức, để dành sữa mẹ dồn cho cữ sau, đây là quan niệm sai. Mẹ cần nhớ rằng cho con bú là một cách để kích thích tiết sữa nên càng cho bé bú nhiều, mẹ sẽ càng có nhiều sữa.
Vắt hết sữa thừa sau cữ bú. Đối với các bà mẹ đi làm, không thể cho bé bú mẹ thì nên chủ động vắt bỏ sữa khi đến cữ bú của bé
Nên đi khám và điều trị ngay khi mẹ bị có bất kỳ bất thường nào trong quá trình cho con bú như tắt tia sữa, căng tức ngực, áp xe vú…

                                                                    Bài viết của BS.Huỳnh (BV.Nhi Đồng 1)