Bác sĩ cảnh báo tình trạng trẻ bị bệnh mãn tính vì lười vận động

(VOH) - Không ít trẻ em tầm 16 tuổi đã xuất hiện những bệnh mạn tính như đau lưng, béo phì, tiểu đường tuýp 2. Nguyên nhân do trẻ béo phì, lười vận động.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng Tâm - Phòng khám đa khoa Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, hiện nay không ít trẻ em tầm 16 tuổi đã xuất hiện những bệnh mạn tính như đau lưng, béo phì, tiểu đường tuýp 2, thậm chí có trường hợp 13 tuổi bị đau lưng do béo phì. Nguyên nhân là do trọng lượng cơ thể quá nặng, lưng không gánh nổi.

Bác sĩ Tâm phân tích, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu do ăn uống, vận động không hợp lý và từ môi trường giải trí. Trẻ thích ngồi trong nhà, phòng máy lạnh chơi game, chơi các thiết bị điện tử hơn là ra môi trường thoáng mát, không khí trong lành chơi các trò chơi vận động.

Hiện tượng lười vận động ở trẻ cũng còn liên quan đến yếu tố giới tính. Trẻ em gái khi bước vào tuổi dậy thì cũng giảm ham muốn vận động thể chất.

bệnh mãn tính, lười vận động

Vận động hợp lý sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn (Ảnh: Khiêm Huân)

Khi trẻ vận động hợp lý thì sẽ cải thiện sức khỏe cơ bắp, hệ tim mạch, hô hấp, cải thiện sức khỏe xương khớp, cải thiện chiều cao, cấu trúc cơ thể hài hòa, giảm triệu chứng trầm cảm. Nhờ đó tinh thần được sảng khoái hơn, kết quả học tập cũng tốt hơn.

Làm thế nào để tạo cho trẻ em thói quen tập luyện thể thao? Tại Chương trình tư vấn và tầm soát sức khỏe chủ đề “Tập luyện thể thao ở trẻ - Những điều cần lưu ý”, Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng Tâm sẽ trình bày chi tiết hơn về nội dung này.

Chương trình tư vấn sức khỏe và tầm soát vào sáng thứ Bảy ngày 5/10 tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, số 461 đường Sư Vạn Hạnh, Quận 10.

Có nên sử dụng túi ngủ cho bé hay không? - Túi ngủ cho bé là một vật dụng quen thuộc với nhiều bà mẹ hiện nay. Sử dụng túi ngủ cho bé không chỉ giúp con ngủ ngon mà còn giúp làm giảm nguy cơ đột tử ở trẻ nhỏ.

Hội chứng siêu nữ là gì? - Hội chứng siêu nữ ảnh hưởng khoảng 1 trong 1.000 phụ nữ. Vậy hội chứng này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe nữ giới hay không và điều trị bằng cách nào?

 

Nhất Hương