6/7/2019: Tư vấn và tầm soát các bệnh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

(HCM CityWeb) - Chương trình tư vấn và tầm soát của Phòng khám đa khoa Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch với chuyên đề “Những điều cần biết về các bệnh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ” sẽ được tổ chức lúc 07:30 – 10:30 thứ 7, ngày 06/07/2019 tại Hội trường truyền thông, Phòng khám Đa khoa, Trường Đại Học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, 461 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TPHCM.
 
Tại buổi tư vấn, Bs. CK1. Vương Ngọc Thiên Thanh sẽ trình bày chi tiết hơn về “Tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu máu, thiếu sắt ở trẻ em”. 
Ngoài ra, chương trình còn có nội dung “Biếng ăn ở trẻ em” do ThS.BS. Hoàng Phương Anh, giảng viên Bộ môn Nhi – Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch trình bày.
Bs. CK1. Vương Ngọc Thiên Thanh cho biết uống sữa nhiều có thể tạo nguy cơ gây thiếu sắt vì với việc cung cấp protein, vitamin và khoáng chất, sữa vẫn được xem là nguồn dinh dưỡng toàn diện.
Thế nhưng, các khoáng chất canxi, photpho và sắt không phải được hấp thụ đủ theo nhu cầu cơ thể, giữa canxi, photpho và sắt có sự cạnh tranh với nhau. Canxi, photpho cạnh tranh hấp thụ với sắt, khiến sắt không được hấp thụ hoặc hấp thụ không đủ. “Ngay cả những trẻ uống sữa nhiều như uống nước, trẻ béo phì thì vẫn có thể bị thiếu sắt. Theo quan sát của tôi trong khoảng một năm tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 thì có đến 10 – 15 trẻ như vậy.”, Bs. Thiên Thanh cho biết. 
Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu. Căn bệnh này được gọi chung là bệnh “thiếu máu thiếu sắt” – một nhánh của suy dinh dưỡng. Theo thông tin của Viện Huyết học – Truyền máu trung ương, thiếu máu thiếu sắt là bệnh lý rất phổ biến trên thế giới, gặp ở mọi vùng miền, tuy nhiên gặp tỷ lệ cao nhiều ở các nước nghèo. 
Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi và ở cả hai giới nhưng phụ nữ độ tuổi sinh đẻ và trẻ em chiếm tỷ lệ cao hơn. 
Bác sĩ Thiên Thanh cho biết, đối với trẻ em thì bệnh này thường xuất hiện ở trẻ em dưới 5 tuổi. Số liệu trên thế giới là 15% trẻ em mắc bệnh này. Nghĩa là 200 trẻ thì có đến 30 trẻ bị thiếu máu thiếu sắt.

Phúc Thịnh