Dinh dưỡng cho trẻ sinh non trong bệnh viện và sau khi xuất viện

Hội thảo khoa học

Khoa học đã chứng minh dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời rất quan trọng, đặc biệt là dinh dưỡng cho trẻ sinh non vì đây là đối tượng có nguy cơ tử vong, nguy cơ mắc các vấn đề về tăng trưởng và các bệnh khi trưởng thành. Nhằm mục đích cập nhật kiến thức cho đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế trong chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ sinh non, ngày 03/10/2015 Hội Chu sinh & Sơ sinh TPHCM đã phối hợp với Hội Nhi Khoa Việt Nam và sự tài trợ của nhãn hàng Dumex Gold, công ty Danone Việt Nam tổ chức buổi hội thảo khoa học “Dinh Dưỡng Cho Trẻ Sinh Non Trong Bệnh Viện và Sau Khi Xuất Viện” tại khách sạn Intercontinental TP.HCM. Hội nghị đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 240 bác sĩ nhi khoa, sản khoa và nhân viên y tế khu vực phía nam. 

Bài thuyết trình của báo cáo viên thứ nhất - ThS BS Nguyễn Thu Tịnh - Giảng viên bộ môn Nhi ĐH Y Dược TP.HCM đã nêu lên một số  bất cập  trong chăm sóc trẻ sinh non trong bệnh viện là không cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ sinh non, nhất là protein vì sợ trẻ không thể dung nạp được. Trong khi đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng, chú trọng đến protein và tỉ lệ protein/năng lượng sẽ giúp cải thiện cân nặng, cải thiện vòng đầu và phát triển thần kinh ở trẻ sinh non. Bài thuyết trình cũng nêu bật được tầm quan trọng của dinh dưỡng tiêu hóa trong chăm sóc trẻ sinh non trong bệnh viện.

Bài thuyết trình tiếp theo của Tiến Sĩ Jacques Bindels - Giám đốc khoa học, trung tâm nghiên cứu Danone Nutricia khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng khẳng định tầm quan trọng của dinh dưỡng rong chăm sóc trẻ sinh non qua những khuyến cáo của tổ chức ESPGHAN và các bàn luận mới nhất hiện nay của các nhà khoa học. Nội dung bài thuyết trình cũng nêu rõ kết quả của các nghiên cứu về việc bổ sung hỗn hợp prebiotics scGOS:lsFOS 9:1 vào các sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ sinh non, mô phỏng chức năng của các Oligosacharide trong sữa mẹ là an toàn cho tiêu hóa và góp phần làm giảm tỉ lệ vi khuẩn gây bệnh ở trẻ sinh non. 

Tiếp tục chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ sinh non sau khi xuất viện để giúp trẻ nhanh chóng bắt kịp tăng trưởng như trẻ bình thường cũng là 1 vấn đề nhận được sự quan tâm của các đại biểu. Sữa mẹ luôn là lựa chọn tốt nhất cho trẻ sinh non nhưng cần được tăng cường thêm dưỡng chất.        

Phần thảo luận đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của các đại biểu và các câu trả lời chất vấn của chủ tọa hội nghị PGS TS BS Ngô Minh Xuân - Chủ tịch Hội Chu Sinh & Sơ Sinh TP.HCM và hai báo cáo viên. Trong phần thảo luận này, sản phẩm Dumex Gold + Post Discharge cũng đã được các đại biểu đề cập tới như là một trong những giải pháp dinh dưỡng dành cho trẻ sinh non sau khi xuất viện trong trường hợp bé không có đủ sữa mẹ.    

Qua buổi hội thảo này các đại biểu đã được tiếp cận và cập nhật những kiến thức mới và có thêm giải pháp để lựa chọn trong chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ sinh non.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA HỘI THẢO KHOA HỌC

       
PGS TS BS Ngô Minh Xuân  - Chủ tịch Hội Chu Sinh & Sơ Sinh TP.HCM
phát biểu khai mạc hội thảo  


Phần thuyết trình của TS Jacques Bindels - Giám đốc khoa học,
trung tâm nghiên cứu Danone Nutricia 


Ban chủ tọa, các báo cáo viên và nhà tài trợ cùng các đại biệu tham dự


Ban chủ tọa, các báo cáo viên và nhà tài trợ cùng các đại biệu tham dự