Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng surfactant trong dự phòng & điều trị chọn lọc sớm hội chứng suy hô hấp ở trẻ sinh non (RDS)

Hội Nghị Khoa Học


PGS. TS. BS Ngô Minh Xuân đang trả lời câu hỏi trong phần thảo luận​

Hội Nghị được Hội Chu Sinh TP. Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 19/9/2015 tại Khách sạn Nikko với sự tài trợ của VPĐD Abbvie BioPharmaceuticals GMBH.

Chủ tọa Hội nghị: PGS. TS. BS Ngô Minh Xuân, Chủ tịch Hội Chu Sinh TP. Hồ Chí Minh, Phó Hiệu Trưởng Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, TP. HCM.

Báo cáo viên: GS. TS. BS Fook-Choe CHEAH, Hội viên Hội Bác sĩ Hoàng gia Úc (FRACP), Hội viên Hội Nhi khoa và Sức khỏe trẻ em Hoàng gia Anh (FRCPCH), Giáo sư Nhi khoa (Khoa Sơ sinh) Trung tâm Y khoa Đại Học Kebangsaan Malaysia, Kuala Lumpur.

Với sự tham dự của hơn 80 bác sĩ chuyên khoa Nhi và Sơ sinh học đến từ TP. HCM, Đà Nẵng, Huế và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Bằng sự giới thiệu những tiến bộ trên Thế giới cũng như chia sẻ kinh nghiệm sử dụng surfactant thay thế trong điều trị RDS/trẻ sinh non ở Malaysia cùng với sự thảo luận sôi nổi của các bác sĩ tham gia, Hội nghị đã được tóm lược với các nội dung sau:

• Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã đưa Surfactant vào danh mục thuốc thiết yếu (EDL) từ năm 2008.
• Tăng cường sử dụng corticosteroid cho những bà mẹ được dự đoán sẽ sinh non để giảm phát triển hội chứng suy hô hấp (RDS).
• Điều trị sớm (trong vòng 2 giờ) bằng sử dụng surfactant thay thế trong điều trị RDS được khuyến cáo cho trẻ sinh non dưới 30 tuần tuổi thai.
• Cần áp dụng kỹ thuật INSURE tránh tối đa thông khí cơ học. Ưu tiên sử dụng CPAP.
• Surfactant tự nhiên có ưu điểm nhiều hơn surfactant tổng hợp không có protein.
• Không có sự khác biệt nào về Hội chứng rò khí, Tử vong và Loạn sản phế quản phổi (BPD) khi so sánh 3 surfactant tự nhiên beractant, calfactant và poractant (J Pediatr. 2013 October; 163(4): 955–960). Xem bài viết
• Cần tăng cường trang thiết bị và huấn luyện cho các cơ sở y tế tuyến dưới trong điều trị RDS ở trẻ sinh non.
• Hướng phát triển surfactant có protein A&D có thể giúp làm giảm loạn sản phế quản phổi (BPD).