Khoa Y Việt – Đức đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch khai giảng năm học 2018 – 2019

Hiệu trưởng ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch – Ngô Minh Xuân phát biểu khai giảng năm học mới 2018 – 2019

NCTH – chiều ngày 24/11/2018, Trường Khoa Y Việt – Đức thuộc trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã chính thức khai giảng năm học 2018 – 2019.

Đến dự khai giảng có ông Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Hứa Ngọc Thuận – Nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Bỉnh – Nguyên Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung – Nguyên Hiệu trưởng ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch…là những thành viên đã kết nối thành lập Khoa Y Việt – Đức và đại diện bệnh viện Braumschweig Đức – Giáo sư Wilfried Bautsch, hiệu trưởng ĐH Johannes Gutenberg Mainz Đức – Giáo sư Ulrich Forstermann…

Ngày 25/11/2013, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM  đã khai giảng khóa đầu tiên Khoa Y Việt – Đức, chương trình được Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch liên kết đào tạo với Trường ĐH Y khoa Johannes Guttenberg Mainz của Đức. Khóa đầu tiên của khoa có 40 sinh viên được tuyển chọn từ những sinh viên trúng tuyển vào Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong kỳ tuyển sinh ĐH 2013 – 2014, có trình độ tiếng Anh nghe, nói, viết thông thạo. Các sinh viên theo học Khoa Y Việt – Đức sẽ được đào tạo 06 năm 03 tháng theo chương trình đào tạo bác sỹ y khoa Việt Nam kết hợp với chương trình đào tạo của Trường ĐH Y khoa Johannes Guttenberg Mainz Đức.

Hiệu trưởng ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch ký kết hợp tác với Hiệu trưởng ĐH Johannes Gutenberg – University Mainz – CHLB Đức

GS.BS Ngô Minh Xuân – Hiệu trưởng ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết: chương trình đào tạo liên kết tại Khoa Y Việt – Đức là một chương trình đào tạo tiên tiến nhất, đạt chuẩn bác sỹ Y khoa châu Âu. Khoa Y Việt – Đức sẽ tuyển 06 khóa, tính đến nay đã có 202 sinh viên theo học, với chương trình học 06 năm 03 tháng, 05 năm đầu sinh viên học tại Việt Nam, đạt chứng chỉ M2 thì sẽ có 01 năm thực hành tại bệnh viện thành phố Braunschweig- một bệnh viện với hơn 1.600 giường, đang là bệnh viện giảng dạy lâm sàng của trường Đại học Y khoa Hannover. Bệnh viện hoàn toàn có khả năng đáp ứng tất cả các điều kiện về mặt bằng, kỹ thuật cũng như trang thiết bị và đội ngũ giáo sư, bác sĩ trong công tác đào tạo cho sinh viên Khoa Y Việt – Đức trong năm thực hành với chất lượng xuất sắc.

trao giải thưởng cho các sinh viên xuất sắc Khoa Y Việt – Đức

Năm học 2018 – 2019 Khoa Y Việt – Đức sẽ là năm học đánh dấu việc triển khai đầy đủ học trình 06 năm 03 tháng theo chương trình và quy chế đào tạo bậc bác sĩ y khoa của Đại học Mainz, nghĩa là năm học đầu tiên Khoa triển khai đủ 06 lớp từ Y1 – Y6, theo học trình với tổng số 165 sinh viên. Đây cũng là năm học đầu tiên của Khoa Y Việt – Đức mà sinh viên của Khoa tham dự 02 kỳ thi quốc gia, dành cho sinh viên Y Khoa theo quy chế đào tạo của Đại học Mainz và cũng là của Liên bang Đức: kỳ thi chuyển giai đoạn lần 01 ở cuối năm thứ 02 và kỳ thi chuyển giai đoạn 02 ở cuối năm thứ 05, với đề thi do Viện khảo thí Quốc gia về Y dược, gọi tắt là IMPP của Cộng hòa Liên bang Đức biên soạn và gửi trực tiếp cho Khoa Y Việt – Đức để sinh viên của Khoa thi cùng lúc, cùng ngày, cùng đề thi với toàn thể sinh viên Y khoa tại Cộng hòa Liên bang Đức., IMPP sẽ trực tiếp chấm thi và công bố kết quả. Sự kiện IMPP đã kết hợp với ĐH Mainz cho phép Khoa Y Việt – Đức được gia nhập vào chương trình khảo thí chung cho sinh viên y khoa Đức, với kết quả thi sẽ được xếp hạng chung với các đại học Y khoa khác của Đức, không chỉ là một thành quả lớn lao cho Khoa Y Việt -Đức mà còn là cho Việt Nam, lần đầu tiên một đại học y khoa của Việt Nam có một chương trình đào tạo kiểm tra chất lượng trực tiếp xếp hạng tương đương với trình độ châu Âu về chất lượng đào tạo các bác sĩ y khoa.

Thứ trưởng Bộ Y tế – Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại lễ khai giảng Khoa Y Việt – Đức ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM

Thứ trưởng Bộ Y tế – Nguyễn Trường Sơn nhận định: 31 sinh viên Y5 vừa kết thúc kỳ thi từ ngày 21 – 23/11/2018, với chương trình khảo thí IMPP là một thành quả đáng trân trọng của Khoa Y Việt – Đức, mở ra một hướng đào tạo mới cho ngành Y, đào tạo để hội nhập. ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã thể hiện sự đi đầu trong đào tạo chất lượng cao của TP.HCM và cả nước, đi đầu trong vấn đề đào tạo hội nhập quốc tế về giáo dục y khoa.

Năm học 2018 – 2019, Khoa Y Việt – Đức có 37 sinh viên trúng tuyển, có 17 sinh viên trải qua kỳ thi sát hạch tiếng Anh và tiếng Đức đạt kết quả tốt, các sinh viên còn lại trải qua kỳ sát hạch tiếng Anh. Kết quả chỉ có 32 sinh viên có đủ điều kiện vào học tại Khoa Y Việt – Đức.

Giáo sư Wilfried Bautsch – Bệnh viện Braumschweig – Đức, phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới Khoa Y Việt – Đức

Đào tạo của Đại học Mainz cho sinh viên năm thứ sáu – Y6 của Khoa Y Việt – Đức tại bệnh viện thành phố Braunschweig – Klinikum Brauschweig, một bệnh viện đại học – University Hospital lớn và có uy tín tại Cộng hòa Liên bang Đức. Đây cũng là lần đầu tiên mà một trường đại học Y khoa tại Việt Nam gửi sinh viên Y khoa năm cuối đến thực tập lâm sàng trong 01 năm tại một bệnh viện đại học ở một quốc gia có nền y học tiên tiến châu Âu.

Nguyên GĐ Sở Y tế TP.HCM – Nguyễn Tấn Bỉnh chia sẻ: đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những chiến lược đột phá ưu tiên của TP.HCM. Việc thành lập Khoa Y Việt – Đức 05 năm qua là giải pháp chính đáng về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của TP.HCM.

Sinh viên Khoa Y Việt – Đức sẽ được Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cấp bằng bác sỹ Đa khoa – nằm trong hệ thống văn bằng giáo dục quốc dân của Việt Nam. Khoa Y Việt – Đức cấp giấy xác nhận đã hoàn tất chương trình đào tạo bác sỹ đa khoa theo chương trình của Đại học Johannes Gutenberg – University Mainz – CHLB Đức, theo tiêu chuẩn Châu  Âu. Sau k hi tốt nghiệp sinh viên có thể tham gia vào các khóa đào tạo sau đại học, chuyên khoa tại Việt Nam thì văn bằng này có giá trị chuyển tiếp học tập, nghiên cứu sau đại học và làm việc tại hệ thống các bệnh viện của CHLB Đức, nếu đáp ứng năng lực qua phỏng vấn về chuyên môn và yêu cầu ngoại ngữ Tiếng Đức – B2.

Thanh Tú