Khai giảng Khoa Y Việt – Đức năm học 2019–2020

Các đại biểu tham dự lễ khai giảng Khoa Y Việt – Đức năm học 2019–2020

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân - Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết việc đào tạo nguồn nhân lực Y tế có trình độ quốc tế là một yêu cầu bức thiết và cấp bách. Chương trình đào tạo Y khoa tại Việt Nam chưa được quốc tế công nhận tương đương, điều này gây rất nhiều khó khăn cho việc học tập, nghiên cứu sau đại học tại nước ngoài và hành nghề quốc tế.
 
Từ năm học 2013 – 2014, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch thành lập Khoa Y Việt - Đức với nhiệm vụ chính là triển khai Dự án Liên kết đào tạo Bác sĩ Y khoa giữa trường với ĐH Mainz. Dự án liên kết đào tạo này giúp cho nhà trường từng bước nâng cao trình độ cũng như chất lượng đào tạo bác sĩ y khoa theo tiêu chuẩn của CHLB Đức nói riêng và của châu Âu nói chung.
 
Đến nay, đã có hơn 200 SV được tuyển chọn từ hơn 5.000 SV trúng tuyển vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, thông qua các tiêu chuẩn xét tuyển tiên quyết và phỏng vấn với Hội đồng tuyển sinh của 2 Trường bằng tiếng Anh.
 
Vinh danh các sinh viên có thành tích xuất sắc tại buổi lễ
Khóa đầu tiên có 26 sinh viên đủ điều kiện hoàn thành năm thực hành  lâm sàng tại CHLB Đức và khóa này sẽ tốt nghiệp BS Y khoa theo tiêu chuẩn châu Âu vào năm 2020. Hiện 26 sinh viên Khoa Y Việt - Đức đang thực hành lâm sàng tại 4 Bệnh viện (BV) giảng dạy của CHLB Đức: BV TP Braunschweig (1.600 giường);  BV TP Wolfsburg (1.000 giường); BV TP Wolfenbüttel (500 giường); BV Herzogin Elisabeth, (300 giường…
 
Sinh viên Khoa Y Việt - Đức sau khi hoàn thành tốt chương trình đào tạo y khoa sẽ được các BV của Đức nhận  làm việc đào tạo chuyên ngành hay làm công tác nghiên cứu ở các ĐH Y khoa tại Đức trước khi trở về lại Việt Nam.
 
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh phát biểu tại buổi lễ

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng: năm học 2019–2020 của Khoa Y Việt–Đức sẽ là năm học đánh dấu việc hoàn tất chu trình đào tạo đầu tiên của Khoa với sinh viên khóa I (2013-2019) sẽ tốt nghiệp vào tháng 02/2020. Điều đáng chú ý nhất chính là việc các sinh viên khóa I này là những sinh viên y khoa Việt Nam đầu tiên được triển khai thực hành lâm sàng trong 01 năm tại các bệnh viện giảng dạy của CHLB Đức. Sinh viên đã và đang tiếp cận với các kiến thức, kỹ thuật y khoa tiên tiến bậc nhất thế giới; được hướng dẫn bởi các giáo sư, bác sĩ cao cấp của CHLB Đức. Khi tốt nghiệp, các sinh viên này sẽ được công nhận tương đương với 01 bác sĩ đa khoa của CHLB Đức mới tốt nghiệp và được cấp chứng chỉ hành nghề để làm việc cũng như để học chuyên khoa sau đại học tại các bệnh viện giảng dạy tại CHLB Đức.
 
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh nhấn mạnh, sinh viên tốt nghiệp từ  Khoa Y Việt-Đức hứa hẹn là những bác sĩ đa khoa và bác sĩ chuyên khoa có chất lượng với trình độ nghiệp vụ theo tiêu chuẩn Châu Âu, sẽ góp phần vào sự thành công của Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế của TP. HCM giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo.
 
 

Phúc Thịnh