Hội thảo khoa học "Micronutrition insights day – Ngày nhận thức dinh dưỡng vi lượng"

Thuật ngữ dinh dưỡng vi lượng (vi chất dinh dưỡng) được sử dụng để mô tả vitamin, khoáng chất nói chung và các chất dinh dưỡng đa lượng nói riêng. Có khoảng 90 loại vi chất dinh dưỡng khác nhau cần thiết cho cơ thể gồm cả các vitamin tan trong nước, vitamin tan trong chất béo và các khoáng chất như sắt, kẽm, iôt,..., xây dựng nên hệ thống miễn dịch của cơ thể và nhiều hoạt động khác mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ (khoảng dưới 100 mg mỗi ngày) để hoàn thiện các chức năng sinh lý học và duy trì sức khỏe, nếu thiếu sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Vi chất dinh dưỡng còn là thành phần chủ yếu để tạo nên các hormon, dịch tiêu hóa,... rất cần cho sự phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ nhỏ.
Chuyên đề hội thảo khoa học Micronutrition insights day – Ngày nhận thức dinh dưỡng vi lượng được Liên Chi Hội Chu sinh – Sơ sinh TP HCM phối hợp với Văn phòng đại diện Công ty Aguettant Essential Medicines (Công ty sản xuất thuốc thiết yếu tại Pháp), tổ chức tại  Khách sạn Le Meridien Saigon, ngày 25.3.2023, với sự tham dự của sự tham dự trực tiếp của 50 khách mời và khoảng 150 khách tham gia trực tuyến, là các chuyên gia trong lĩnh vực dinh dưỡng, các y – bác sĩ Nhi Sơ sinh, Hồi sức Nhi sơ sinh, Nhi khoa,... đang công tác tại các bệnh viện tại TPHCM, Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước.
Qua  các báo cáo khoa học về: 
- Tối ưu hóa điều trị dinh dưỡng tĩnh mạch cho trẻ non tháng, nhẹ cân  - BSCKII Nguyễn Thị Từ Anh, Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ;
- Nguyên tố vi lượng cho trẻ sinh non: cập nhật và hướng dẫn – BSCKII Lê Thị Hà, Giám đốc Trung tâm sơ sinh-Bệnh viện Nhi trung ương;
-Tiếp cận lâm sàng sử dụng vi chất trong dinh dưỡng tĩnh mạch cho trẻ sơ sinh  - Ths.BSCKII Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh – Bệnh viện Nhi đồng 1;
Các bác sĩ - chuyên gia trong lĩnh vực nhi, sơ sinh đã chia sẻ nhiều thông tin, cập nhật các khuyến cáo mới về việc bổ sung nguyên tố vi lượng, và những kiến thức thực hành lâm sàng tại các bệnh viện trong điều trị trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ non tháng, nhẹ cân nhằm hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng, góp phần gia tăng tỷ lệ sống còn và sớm đạt đến mục tiêu của chiến lược dinh dưỡng tăng cường….
Tham dự và chủ trì hội thảo, đại diện BCH Liên chi hội Chu sinh – sơ sinh TP HCM, GS.TS.BS Ngô Minh Xuân và TS.BS Cam Ngọc Phương ghi nhận dinh dưỡng vi lượng ở trẻ sinh non tháng, nhẹ cân  là chủ đề mới, sẽ giới thiệu trong chương trình Hội nghị khoa học Chu sinh – Sơ sinh thường niên vào ngày 11/11/2023 sắp tới. (MT)