GẶP GỠ GS. TS. JAN LATA, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐAI HỌC OSTRAVA, CỘNG HÒA CZECH VỀ ĐÀO TẠO CỬ NHÂN NGÀNH VẬT LÝ TRỊ LIỆU

Dù chiều nay, TPHCM mưa tầm tã và bầu trời xám xịt, GS. TS. Jan Lata, Hiệu trưởng Trường Đại học Ostrava, cùng phu nhân, và TS. Phan Đạo, Giám đốc Trung tâm Hợp tác Châu Âu, Công hòa Czech, đã có mặt ở Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch đúng giờ hẹn. Tiếp đoàn về phía nhà trường có PGS. TS. Ngô Minh Xuân, Hiệu trường; PGS. TS. Phạm Đăng Diệu, Hiệu phó; PGS.TS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu phó; TS. BS. Huỳnh Quang Huy, Phó phòng QLĐT; TS. BS. Võ Hoàng Nhân, Phó Ban Dự án; và TS. BS. Lê Đình Hiếu, Chuyên viên Phòng HTQT.

Ban Giám hiệu nhà trường đã giới thiệu tổng quát về Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch, tổ chức quản lý, qui mô đào tạo đại học và sau đại học, các khoa Y – Dược – Nha – Y tế công cộng – Điều dưỡng và Kỹ thuật y học – Dinh dưỡng, các dự án đang và sẽ triển khai (gồm Phức hợp Viện Trường tại Bình Chánh, Bệnh viện trong ngày), các hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, cũng như định hướng phát triển trong tương lai, mở thêm các khoa mới như  khoa Y học cổ truyền…

GS. Jan Lata tỏ ra rất quan tâm đền lĩnh vực y học cổ truyền tại Việt Nam. Ông đặt nhiều câu hỏi về tổ chức giảng dạy y học cổ truyển tại các trường y, sự khác biệt giữa y học cổ truyền Việt Nam và vật lý trị liệu theo nguyên tắc phương Tây, việc kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại… Khi đến trường, Ông cũng chú ý đến một băng rôn lớn, màu vàng và đen bắt mắt giới thiệu chương trình y khoa Việt – Đức. Ông đã đặt những câu hỏi cụ thể về chương trình giảng dạy, ngôn ngữ sử dụng, qui chế cấp bằng, tổ chức học lý thuyết và thực hành liên quan đến chương trình này.

GS. Jan Lata tiếp đó đề cập đến chương trình đào tạo cử nhân vật lý trị liệu tai Trường Đại Học Ostrava. Đây là chương trình tiên tiến, hiện đang hợp tác với nhiều nước Châu Âu và chuẩn bị được triển khai tại Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch. Ông cho biết hệ thống đào tạo tín chỉ tại Cộng hòa Czech đang được điều chỉnh lại và sẽ hoàn tất giữa tháng 10/2018. Do đó, phiên bản mới của chương trình đào tạo này sẽ được chuyển giao cho nhà trường từ tháng 11 tới.

Ban Giám hiệu đã trình bày các bước cụ thể để triển khai chương trình này tại trường: chỉ định người điều phối của 2 trường để liên lạc triển khai công việc, chuyển giao chương trình đào tạo về trường để xem xét thẩm định, xin phép UBND TPHCM và Bộ Giáo Dục và Đào Tạo mở mã ngành đào tạo, tổ chức tuyển sinh bắt đầu từ tháng 7/2019, và triển khai giảng dạy. Dự kiến số sinh viên khóa đầu tiên chừng 30 người (có thể tăng số lượng đào tạo ở các khóa sau). Nhà trường cũng đặt vấn đề hợp tác đào tạo sau đại học cho các cử nhân ngành vật lý trị liệu. 

Buổi họp kết thúc sau gần 1 giờ trao đổi sôi nổi và chân thành. PGS. TS Ngô Minh Xuân, đại diện nhà trường đã trao tặng các thành viên đoàn Trường Đại học Ostrava những phần quà lưu niệm mang đậm dấu ấn Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch. GS. Jan Lata đã cảm ơn nhà trường tiếp đón nồng nhiệt và buổi làm việc rất hiệu quả.


Hình 1. Đoàn Trường Đại học Ostrava: GS. TS. Jan Lata (ngồi giữa), bên trái là phu nhân của GS. Jan Lata, bên phải là TS. Phan Đạo.


Hình 2. Ban Giám hiệu trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch làm việc với Đoàn Trường Đại học Ostrava.


Hình 3. Đoàn Trường Đại học Ostrava chụp hình lưu niệm tại phòng truyền thống nhà trường.

Lê Đình Hiếu