Chuyến công tác nghĩa tình


Bác sĩ trong Đoàn công tác xã hội tận tình khám bệnh cho người dân
xã Châu Hưng, huyện Bình Đại (Bến Tre).


Ngày 16-7, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cùng Cơ quan Thường trực Báo Nhân Dân tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức chuyến công tác xã hội về nguồn tại tỉnh Bến Tre, nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ ( 27-7-1947- 27-7-2016). Trong những ngày tháng 7 thật ý nghĩa này, các tấm lòng thơm thảo có dịp được gặp nhau…

Chuyến xe chở các y, bác sĩ tình nguyện thuộc Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa dừng bánh tại trung tâm hành chính xã Châu Hưng (huyện Bình Đại, Bến Tre) thì rất đông người dân địa phương và cán bộ xã đã có mặt nồng nhiệt đón chào. Hàng chục thùng thuốc men, y cụ được nhanh chóng tập kết tại điểm khám bệnh.

Là xã thuần nông nằm giữa sông Tiền và sông Hàm Luông, Châu Hưng còn được biết đến trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, cứu nước như một cứ địa anh hùng, là quê hương của nhà cách mạng Huỳnh Tấn Phát. Do cách trở địa lý và thiên nhiên không ưu đãi, nhân dân Châu Hưng vẫn còn rất nhiều khó khăn và phần lớn bà con chỉ quanh quẩn bên ruộng vườn, trồng mía, lúa và gần đây là nhãn. Theo lãnh đạo UBND xã Châu Hưng, các năm qua, biến đổi khí hậu cùng với sự xâm nhập mặn đã làm cho đất nghèo Châu Hưng mất mùa nông sản.

Thời tiết diễn biến thất thường cũng khiến cho nhiều căn bệnh về hô hấp, tiêu hóa, ngoài da… “tấn công” những người nông dân nghèo. Vì vậy, khi thấy có “bác sĩ thành phố” về cùng với đầy đủ các máy móc, như: siêu âm, điện tâm đồ, đo loãng xương, thử tiểu đường…, bà con rất phấn chấn. Bà Nguyễn Thị Út (73 tuổi, ấp 1) nói: “Mừng lắm, bác sĩ khám bệnh nói tôi bị loãng xương nặng rồi cho thuốc uống bảy ngày. Sau đó tôi còn được khám mắt và tặng kính lão để đeo. Già cả như tôi nếu bắt xe lên thành phố thì mệt mỏi và tốn kém lắm. Được bác sĩ về tận đây thăm khám, thật là quý hóa”.

Cùng về xã anh hùng Châu Hưng lần này, đoàn công tác xã hội của Trường đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh do Giáo sư (GS) Trần Linh Thước, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Đại học Quốc gia, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn đã mang tấm lòng của các thầy, cô giáo, sinh viên. Thấy hình ảnh bà con vui mừng khi được khám bệnh và nhận quà tặng, GS Trần Linh Thước xúc động nói: “Rất mong bà con được khỏe mạnh chăm lo cuộc sống, nuôi dạy cháu con học hành nên người. Châu Hưng là vùng đất nghèo hiếu học, có truyền thống cách mạng, cán bộ, giáo viên Đại học Quốc gia với tấm lòng nhỏ của mình mong góp một niềm vui nhỏ đến bà con”.

Cả một buổi sáng, đoàn công tác đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có công, thương bệnh binh, gia đình nghèo ở xã Châu Hưng và xã Long Hòa lân cận. Buổi khám bệnh có sự hỗ trợ của các máy móc hiện đại, như siêu âm, điện tim, tầm soát ung thư cổ tử cung,... cho người bệnh. Đoàn công tác cũng trao nhiều dụng cụ học tập, xe lăn, thực phẩm tặng các gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ.

Thay mặt đơn vị chủ đạo trong chuyến công tác, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng điều hành Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch Ngô Minh Xuân cho biết, nhờ sự ủng hộ của nhiều tấm lòng hảo tâm, từ đầu năm đến nay, trường đã tổ chức hàng chục chuyến công tác đến các tỉnh: Bình Thuận, Lâm Đồng, Bến Tre, Đồng Nai chăm sóc sức khỏe cho nhân dân với tổng kinh phí 833,5 triệu đồng.

Trường sẽ thường xuyên phối hợp các đơn vị tổ chức những chuyến công tác xã hội đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa…

Đoàn công tác đã khám, chữa bệnh, tư vấn bảo vệ sức khỏe, chăm sóc y tế, vệ sinh thường thức… và phát thuốc miễn phí cho 600 lượt người bệnh. Trong đó, khám và điều trị tổng quát 520 ca; khám răng 50 ca; khám sản phụ khoa 30 ca; khám siêu âm 110 ca, đo điện tim 80 ca… Đoàn công tác cũng đã trao tặng 200 phần quà (200.000 đồng/phần), 1.000 quyển tập, hai xe lăn, 200 kính lão thị… với tổng kinh phí 110 triệu đồng.

Bấm xem bài viết trên báo Nhân Dân

Nguồn: www.nhandan.com.vn