Cảm nhận sau chương trình CTXH xã Châu Hưng, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre ngày 17/7/2016

Cám ơn Logo xanh, cám ơn các y bác sĩ, cám ơn những bạn đồng hành, cám ơn những tấm lòng vàng cùng chung tay Logo xanh Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch ngày 16/7 vừa qua tại xã Châu Hưng. 

 
Còn nhớ cách đây 20 ngày, Ban CTXH đang tất bật lo kinh phí cho chuyến về nguồn kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/2016 tại xã Phú Tân ( Định quán- Đồng Nai), lại được thư ngỏ của Huyện Bình Đại- Bến Tre mời đoàn về chăm sóc sức khỏe cho bà con nghèo, chính sách của Huyện vào ngày 16/7/2016.

Chắc là kham không nổi vì không còn bao nhiêu ngày nữa làm sao “đào” đâu ra kinh phí. Định trả lời thôi! Nhưng lúc đó, được sự động viên kịp thời của lãnh đạo trường- Thầy Ngô Minh Xuân, Bí thư Đảng Ủy- Hiệu phó trường, thế là nhận liều.  

Ngày về Châu Hưng, vừa bước vào hiện trường đã thấy cô bác chào đón với ánh mắt hân hoan, bao nhiêu mệt mỏi sau chặng đường dài dường như tan biến. 

“ Má ơi! Các bác sĩ tới rồi kìa, đừng lo nữa nghe má, rồi má sẽ hết bệnh để sống với tụi con mà!”. Chợt giật mình! Cũng may mà Đội CTXH cũng đã đến đây, nếu không thì có lẽ đã gây thất vọng cho bao cô bác chờ đợi. 


Trong đoàn nhiều người cũng đã nghe được lời này, nên ai cũng hối thúc nhau chuẩn bị hiện trường.“Bác sĩ Quyên ơi! Phòng siêu âm ở đây nè!”, “ Cô Phương ơi! Phòng phát thuốc có chút xíu à, mình triển khai thêm ở hành lang nhe!”, “ Giường cao quá, chắc cô bác không leo lên đo điện tim được đâu, chạy tìm giường khác lẹ!” Rồi Phòng nha, Phòng mắt cũng tất bật y dụng cụ. Hai phòng này toàn hàng “khủng”. Hai cái ghế nha với đầy đủ y dụng cụ, cùng mấy bao kính lão muốn chiếm hết cả phòng. Âm thầm nhất có lẽ là 14 bác sĩ khám tổng quát. Mỗi bác sĩ chỉ việc kê lại mấy cái bàn, sắp vài cái ghế là có thể hành nghề được rồi. Cứ thế, không khí khẩn trương của các thành viên CTXH như một đội quân chuyên nghiệp đã hoàn thành được 1 phòng khám dã chiến với đầy đủ các chuyên khoa.

Những ánh mắt chờ đợi đã không phải chờ lâu, từng người, từng người được xướng tên vào khám. Các phòng siêu âm, đo điện tim, khám mắt, khám răng là những chuyên khoa được người dân mong đợi nhất. Có lẽ, ở vùng sâu này, họ ít được tiếp cận với những chuyên khoa kỷ thuật cao, nên các phòng này luôn đầy kín người.


Bác sĩ khám mắt cho cụ bà


Các bác sĩ nha đang trám răng cho người dân

“Ông Tư ơi! Tui có kính mới rồi nè, dìa tha hồ đọc thư sắp nhỏ”; “ Còn tui được “siêu” rồi và được khám, bác sĩ nói cái bụng tui còn tốt lắm, thiệt bớt lo”. Có bác, cầm bịch thuốc và chiếc phong bì quà trên tay từ những thành viên trao vừa vui, vừa cảm động líu ríu mấy lời cám ơn….

Thật là một ngày có ích. Hẹn gặp lại ngày 7/8 sắp tới tại Đồng Nai.