26 sinh viên của Khoa Y Việt Đức trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đang là bác sĩ thực tập tại Braunschweig, Cộng Hòa Liên Bang Đức (CHLB Đức)

GS TS Nguyễn Sĩ Huyên, Phó trưởng khoa Khoa Y Việt-Đức
PGS TS Phạm Đăng Diệu, Phó Hiệu Trưởng Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
TS Võ Hoàng Nhân, Trưởng văn phòng Khoa Y Việt-Đức

Ngày 18.2.2019 26 sinh viên của Khoa Y Việt-Đức (KYVĐ) đã đến Đức để học năm cuối (das Praktische Jahr) là bác sĩ thực hành (Arzt im Praktikum) tại các Bệnh viện giảng dạy ở Cộng Hòa Liên Bang Đức (CHLBĐ), đi cùng sinh viên có Phó Hiệu Trưởng Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch (ĐHYKPNT) PGS TS Phạm Đăng Diệu và TS Võ Hoàng Nhân Trưởng văn phòng Khoa KYVĐ. Sinh viên và phái đòan của trường đã được GS TS Georg-Dieter Kneissl, Khoa trưởng KYVĐ, đại diện cho Đại Học Y Khoa Mainz tiếp đón tại phi trường Frankfurt và sau đó được đưa về Bệnh viện Thành phố (BVTP) Braunschweig. Tại đây các sinh viên đã được Ban Giám Đốc BVTP Braunschweig và GS TS Nguyễn Sĩ Huyên, biệt phái của ĐHYK Mainz, Phó Khoa trưởng KYVĐ đang làm việc tại vùng này cũng như Đại diện của các Bệnh viện kết hợp với BV TP Braunschweig nhận sinh viên KYVĐ là bác sĩ thực tập chào đón hết sức nồng nhiệt. Trong chương trình năm bác sĩ thực hành tại đây sinh viên thực tập tại các Bệnh viện được phân chia như sau: 4 sinh viên thực tập tại BV TP Wolfsburg, 3 sinh viên ở BV TP Wolfenbüttel, 1 sinh viên ở BV Herzogin Elisabeth-Hospital ở Braunschweig và 18 sinh viên còn lại thực tập ở BVTP Braunschweig. Sau phần chào mừng, các sinh viên đã được các Bệnh viện đón nhận đưa về Thành phố của mình để tiếp nhận phòng ở dành cho thời gian các sinh viên làm việc tại đây, mỗi sinh viên có một phòng riêng được trang bị đầy đủ, phòng ở trong những chung cư rất khang trang có nhà tắm và bếp nấu ăn riêng cho từng hộ 3 người ở.

Trong những ngày sau đó, các SV đã được hướng dẫn khám sức khỏe, chích ngừa, trình diện các cơ quan sở tại, sở lưu trú, sở ngoại vụ, sở tài chánh… cũng như mở tài khoản ở nhà Bank và làm quen với những công việc thường ngày tại đây.

Ngày 23.2.2019 đã có một buổi họp mặt sinh viên lần đầu tiên ở Braunschweig, GS Nguyễn Sĩ Huyên, người đỡ đầu trực tiếp cho sinh viên KYVĐ trong thời gian thực tập tại đây, và GS Wilfried Bautsch, Phó Giám Đốc BVTP Braunschweig đã cùng sinh viên lên chương trình sinh hoạt cho niên học 2019. Trong buổi họp mặt này, Bà Marion Charlotte Renneberg, Phó Chủ tịch Hội đồng Bác Sĩ của Tiểu Bang Niedersachsen đã đến chào mừng sinh viên KYVĐ đến thực tập là bác sĩ thực hành tại Tiểu Bang.

Và ngày 1.3.2019 vừa qua 26 sinh viên của Khoa Y Viet Đức trường ĐHYK PNT đã chính thức khởi đầu chương trình học năm cuối là bác sĩ thực hành tại các bệnh viện Thành phố Braunschweig, Wolfsburg và Wolfenbüttel cho niên học 1.3.2019 – 28.2.2020, đánh dấu một giai đọan mới trong quan hệ hợp tác đào tạo y khoa Việt Đức.

BV TP Braunschweig là một trong những Bệnh viện lớn nhất ở tiểu bang Niedersachsen với 1499 giường, bao gồm 38 chuyên khoa và viện khám nghiệm chẩn đoán là Bệnh viện giảng dạy của Đai học Y Khoa Hannover, và gần đây vừa được tấn phong là Bệnh viện Đai Học của ĐHYK Göttingen. BVTP Braunschweig (Klinikum Braunschweig) cũng là Bệnh viện đầu tiên ở CHLB Đức đã ký kết hợp đồng hợp tác với ĐHYK PNT chính thức là bệnh viện giảng dạy của trường ĐHYK PNT.

BV TP Wolfsburg, 547 giường, bao gồm 20 chuyên khoa và viện khám nghiệm chẩn đoán là Bệnh Viện giảng dạy của ĐHYK Hannover, thuộc về những BV hàng đầu của Tiểu Bang Niedersachsen

BV TP Wolfenbüttel, 283 giường, bao gồm 9 chuyên khoa, là BV giảng dạy của trường ĐHYK Göttingen

BV Herzogin Elisabeth- Hospital Braunschweig, 205 giường, bao gồm 5 chuyên khoa điều trị lâm sàng và 6 trung tâm chẩn đoán và điều trị chuyên biệt, đặc biệt là về bệnh béo phì, ung thư đường ruột và bứu cổ.

Khoa Y Việt Đức được thành lập ngày 30.3.2013 trong chương trình hợp tác kết hợp đào tạo sinh viên y khoa giữa trường Đại Hoc Y Khoa Johannes Gutenberg Mainz va Đại Học Y Khoa Pham Ngoc Thạch. Với giấy phép của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Hà Nội ngày 30.9.2013 Khoa Y Việt Đức chính thức được phép đào tạo, khảo thí và cấp bằng cho sinh viên y khoa theo chương trình đào tạo của Đại hoc Y Khoa Mainz dưới sự kết hợp giảng dạy của giảng viên Đại Học Y Khoa PNT và ĐHYK Mainz. Một sự kiện hết sức quan trọng trong chương trình đào tạo sinh viên y khoa của KYVĐ đó là sự tham gia hợp tác của Viện khảo thí quốc gia y dược của CHLBĐ viết tắt là IMPP (Institut für Medizinische und Pharmazeutische Prüfungsfragen). Với sự hợp tác của IMPP thông qua ĐHYK Mainz là đối tác kết hợp đào tạo cho KYVĐ, sinh viên của KYVĐ kể từ năm 2019 sẽ được khảo thí chung với SVYK toàn nước Đức, chung một đề thi và thi trong cùng một thời gian (tính theo múi giờ sẽ là + 6 giờ so với giờ Đức) và dưới những diều kiện thi dược qui định giống nhau. Đây thật sự là một thử thách to lớn cho sinh viên KYVĐ, lần đầu tiên một ĐHYK Việt Nam được nằm trong hệ thống thi cử quốc gia của Đức dành cho 36 ĐHYK của họ. Trong kỳ thi chuyển giai đoạn 2 (2.Abschnitt der Ärztlichen Prüfung) vào tháng 11.2018 vừa qua do IMPP tổ chức, 27 SV KYVĐ trong số 31 SV ghi danh dự thi đã vượt qua kỳ thi khó khăn nhất này trong chương trình đào tạo Y Khoa và 26 SV đã đến Đức thực tập như đã nói trên, 1 SV vì lý do riêng đã xin đổi ngày đi vào niên học đến.

Các kỳ khảo thí trong chương trình đào tạo theo qui chế của ĐHYK Mainz cho SV KYVĐ:

Thi chuyển giai đọan 1 (1.Abschnitt der Ärztlichen Prüfung theo IMPP) vào cuối niên học năm thứ 2 (thi viết bằng tiếng Anh)
Thi chuyển giai đọan 2 (2. Abschnitt der Ärztlichen Prüfung theo IMPP) vào cuối niên học năm thứ 5 (thi viết bằng tiếng Đức)
Thi ra trường sau năm thực hành tại các BV giảng dạy ở CHLBĐ (3. Abschnitt der Ärztlichen Prüfung) dưới sự khảo thí vấn đáp trực tiếp (orale Prüfung) của Ủy Ban chấm thi bao gồm GS của ĐHYK Mainz, ĐHYK PNT và GS giảng dạy ở BV Braunschweig.

Dự định là SV của KYVĐ sau khi hoàn tất tốt chương trình đào tạo y khoa, có nghĩa là sau khi thi đậu kỳ thi ra trường ở Đức, sẽ được các BV của Đức nhận  làm việc đào tạo chuyên ngành hay làm công tác nghiên cứu ở các ĐHYK Đức trước khi trở về lại Việt Nam.

Đây là một thành quả lớn trong chương trình hợp tác với Đại học nước ngòai dưới sự khuyến khích và hỗ trợ của Bộ Giáo Dục và Đào tạo trong “chương trình đào tạo tiên tiến mở rộng với sự hợp tác của nước ngoài”. Một sự khởi đầu đầy triển vọng của một nổ lực cố gắng hợp tác bước đầu đáng quí giữa ĐHYK Mainz và ĐHYK PNT.


Hình 1: GS TS Georg-Dieter Kneissl, Khoa trưởng Khoa Y Việt Đức chào mừng 26 sinh viên KYVĐ ở phi trường Frankfurt ngày 18.2.2019


Hình 2:Chào mừng sinh viên KYVĐ tại trung tâm đào tạo của Bệnh viện Braunschweig ngày 18.2.2019
Đứng hàng đầu ngoài bià bên trái: GS TS Wlfried Bautsch, Phó Giám Đốc Bệnh viện Braunschweig, ngoài bìa bên phải: GS TS Nguyễn Sĩ Huyên, Phó Khoa trưởng Khoa Y Việt Đức.
Hình ảnh riêng của BVTP Braunschweig; Nhiếp ảnh viên Peter Sierigk


Hình 3: Hàng sau từ bên trái TS Akhil Chandra, Giám Đốc Điều hành BV Wolfsburg, PGS TS Phạm Đăng Diệu, Phó Hiệu trưởng ĐHYK PNT, TS Võ Hoàng Nhân, Trưởng văn phòng KYVĐ, GS TS Matthias Menzel, Bác sĩ Giám Đốc, Khoa trưởng Khoa gây mê hồi sức cùng với 4 sinh viên KYVĐ năm bác sĩ thực hành tại BVTP Wolfsburg


Hình 4: 3 sinh viên KYVĐ năm bác sĩ thực hành ở BVTP Wolfenbüttel