WHO: tuổi thọ bình quân thế giới đạt 71,4 năm, nữ 73 và nam 69

uổi thọ trung bình của 1 đứa bé sinh ra trên thế giới vào năm 2015 là 71,4 năm, 73,8 đối với nữ và 69,1 đối với nam, tuổi thọ này tăng lên 5 năm trong vòng chưa tới 20 năm qua; số năm sống khỏe mạnh không bệnh tật trung bình là 63,1 năm ở cả 2 giới; nữ giới ở Nhật có tuổi thọ dự tính là 86,8 năm và đàn ông ở Thụy Sĩ sống lâu nhất với 81,3 năm. 

Đó chính là một vài số liệu đáng chú ý từ báo cáo vừa công bố của tổ chức Y tế thế giới WHO về tình hình sức khỏe toàn cầu hiện nay.

Cụ thể hơn, báo cáo từ WHO biết tuổi thọ dự tính bình quân thế giới đã tăng lên khoảng 5 năm trong vòng 15 năm qua. Đây là mức tăng nhanh nhất kể từ những năm 1960 và châu Phi là khu vực có sự cải thiện lớn nhất. Đây được cho là kết quả của nỗ lực cải thiện điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em cùng với cung cấp những loại thuốc tốt hơn, bao gồm cả thuốc đặc trị sốt rét và AIDS.

WHO cho biết trên toàn cầu, tuổi thọ dự tính của trẻ sinh trong năm 2015 là 71 đối với nữ và 69 đối với nam. Nữ giới ở Nhật và nam giới ở Thụy Sĩ về cơ bản là có tuổi thọ cao nhất. Ngược lại, quốc gia Tây Phi Sierra Leone có tuổi thọ thấp nhất thế giới ở cả 2 giới. Báo cáo của WHO ghi nhận rằng vẫn có một số khoảng trống trong việc thu thập dữ liệu tại một số quốc gia và có khoảng 1 nửa các ca tử vong trên thế giới không được đăng ký vào báo cáo do đó cần phải tiến hành thêm khảo sát để lấp đầy các khoảng trống nhằm tăng cường tính tin cậy của số liệu.

Báo cáo cho thấy có nhiều quốc gia vẫn còn chưa thể tiếp cận với chế độ bảo hiểm y tế phổ quát, đo bằng chỉ số tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu đặc biệt là ở khu vực châu Phi và Địa Trung Hải. HƠn nữa, một lượng đáng kể người dân sử dụng dịch vụ y tế đang phải đối mặt với thảm họa chi phí sức khỏe, với chi tiêu cho y tế vượt quá 25% tổng số chi tiêu gia đình.

Theo tiến sĩ Margaret Chan, tổng giám đốc của WHO cho biết rằng những số liệu trên đại diện cho một bước tiến lớn đối với y tế toàn cầu. Bà cho biết: "Thế giới đã có những bước tiến lớn trong việc giảm những nỗi đau vô ích và những ca tử vong sớm cũng được giảm nhờ vào biện pháp phòng chữa bệnh. Tuy nhiên, các thành quả đạt được là không đồng đều."

Còn rất nhiều thông tin khác cũng rất hay trong báo cáo lần này của WHO. Mình chỉ tóm tắt một số cái đáng chú ý. Nếu quan tâm các bạn có thể tải về báo cáo file PDF tại đây từ nguồn WHO. Rất bổ ích, trình bày đẹp và thông tin hay.

Một vài con số khác đáng chú ý trong báo cáo mới đây của WHO:

  • Trẻ sơ sinh ở 29 quốc gia có thu nhập cao đều có tuổi thọ dự tính trung bình trên 80 năm.
  • Trẻ sơ sinh ở 22 quốc gia nghèo thuộc tiểu vùng Sahara châu Phi có tuổi thọ không quá 60 năm.
  • Tuổi thọ khỏe mạnh dự tính là 63,1 năm đối với trung bình toàn cầu (64,6 năm đối với nữ giới và 61,5 năm đối với nam).
  • 1,1 tỷ người đang hút thuốc lá.
  • 156 triệu đứa trẻ dưới 5 tuổi bị còi cọc và 42 triệu đứa trẻ dưới 5 tuổi thừa cân.
  • 1,8 tỷ người uống nước bị ô nhiễm và 946 triệu người vẫn còn đại tiện lộ thiên.
  • 3,1 tỷ người vẫn còn nấu nướng chủ yếu dựa vào nhiên liệu vốn gây ô nhiễm cao.
  • 303.000 người phụ nữ qua đời vì biến chứng khi mang thai và sinh nở.
  • 5,9 triệu đứa trẻ chết trước 5 tuổi.
  • 2 triệu người nhiễm mới HIV, 9,6 triệu ca bệnh lao nhiễm mới và 214 triệu ca sốt rét.
  • 1,7 triệu người cần được điều trị các căn bệnh nhiệt đới bị lãng quên (neglected tropical diseases).
  • Hơn 10 triệu người chết trước khi qua 70 tuổi do bệnh tim mạch và ung thư.
  • 800.000 người chết do tự sát.
  • 4,3 triệu người chết do ô nhiễm không khí gây ra bởi nấu nướng bằng nhiên liệu.
  • 1,25 triệu người chết do tai nạn giao thông.
  • 3 triệu người chết do ô nhiễm không khí.
  • 475.000 người bị giết, 80% trong số đó là nam giới.
Biểu đồ tuổi thọ dự tính vào lúc sinh ra (màu xanh cổ vịt) và số năm sống được hiệu chỉnh theo mức độ bệnh tật (màu xanh dương đậm). Từ trái sang phải, chúng ta có các quốc gia Châu Phi (AFR) với Algeria đứng đầu ở 75,6 năm và Sierra Leone xếp chót ở 58,3 năm, khu vực châu Mỹ (AMR) với Canada đứng top ở 82,2 năm và Haiti xếp chót (63,5 năm). Ở châu Âu thì Thụy Sĩ đứng đầu với 83,4 năm trong khi Qatar đứng đầu khu vực Đông Đại Trung Hải (EMR) với 78,2 năm. Khu vực Đông Nam Á (SEAR) thì người dân Maldives có tuổi thọ dự tính tới 78 năm trong khu Myanmar xếp cuối với 66,6 năm. Tại khu vực Tây Thái Bình Dương thì Nhật Bản đứng đầu với 89,7 năm trong khi xếp chót là Papua New Guinea với 62,9 tuổi. Việt Nam chúng ta nằm trong nhóm này và có tuổi thọ trung bình là 76 tuổi.​
Mức tăng tuổi thọ bình quân qua từng năm, từng thập niên tại các khu vực trên thế giới. ​


Bảng thống kê các quốc gia với tuổi thọ dự tính cao nhất và thấp nhất phân theo giới tính. Thụy Sĩ có tuổi thọ cao nhất
dành cho nam giới là 81,3 năm. Nữ giới Nhật Bản đạt tuổi thọ trung bình 86,8 năm, cao nhất thế giới.


Số ca tử vong của bà mẹ mang thai ở mỗi khu vực, Châu phi Đứng đầu, khu vực Tây Thái Bình Dương thấp nhất.​



Bản đồ mật độ những ca mắc HIV trên thế giới, càng đậm là càng nhiều


Bệnh tim mạch vẫn là vấn đề sức khỏe lớn nhất toàn cầu dẫn tới chết sớm với 37% nguyên nhân. ​


Tỷ lệ chi phí y tế thảm họa và phí tổn chăm sóc y tế ảnh hưởng bởi sự nghèo hóa tại 36 quốc gia có dữ liệu so sánh được giữ 2002 - 2012.


Tuổi thọ khỏe mạnh dự tính từ thời điểm sinh ra phân theo độ tuổi và khu vực. Thí dụ như đường ngang ở châu Phi là 54 đối với nữ và 52 đối với nam, giá trị trung bình (ở giữ) và ô màu xám cho thấy khoảng tuổi thọ trung bình dự kiến ở khu vực này. 


Biểu đồ tuổi thọ trung bình dự kiến ở từng khu vực với số năm khỏe mạnh và các năm bệnh tật khác nhau.