Trẻ bị tiêu chảy cấp đừng kiêng nước dừa

NCTH – sáng 04/08/2018, tại Phòng khám đa khoa – ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch diễn ra chuyên đề “Chăm sóc trẻ bị sốt tiêu chảy tại nhà”. Đây là chương trình tư vấn sức khỏe và tầm soát định kỳ hàng tháng của Phòng khám đa khoa – ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Với chuyên đề tháng 08/2018, các chuyên gia y tế sẽ đề cập đến vấn đề xử lý tiêu chảy cho trẻ tại nhà. Khi trẻ bị tiêu chảy, nhiều phụ huynh kiêng, không cho trẻ uống nước dừa vì cho rằng nước dừa mát nên sẽ khiến trẻ tiêu chảy nặng hơn. Theo nhi khoa thì nước dừa hoàn toàn có thể thay thế, nếu trẻ không uống được các loại nước bù chất điện giải.

Tiêu chảy cấp, theo định nghĩa của Tổ chức Vị tràng học Thế giới – World Gastroenterology Organisation, là đi tiêu phân lợn cợn hoặc phân lỏng liên tục một cách bất thường kéo dài không quá 14 ngày.

Theo bác sỹ Huỳnh Tiểu Niệm – Giảng viên Bộ môn Nhi trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ: để bù nước cho trẻ bị tiêu chảy, nếu trẻ không uống được các loại nước có chất điện giải thì nên cho trẻ uống nước dừa tươi. Vì nước dừa tươi là vô trùng và cũng có đủ các chất điện giải, đủ sức đảm bảo bù nước. Khi trẻ bị tiêu chảy cấp, nhiều trường hợp phụ huynh khẩn trương điều chỉnh chế độ ăn của trẻ. Chẳng hạn, chỉ cho ăn cháo chứ không cho ăn các loại thức ăn khác. Phụ huynh vẫn nên cho trẻ ăn đầy đủ bốn nhóm thức ăn như bình thường. Nếu không có nhóm chất đạm, nhóm chất xơ, nhóm chất béo mà chỉ có nhóm tinh bột thì sẽ khiến cho trẻ dễ bị suy kiệt hơn.

Tại buổi tư vấn và tầm soát do Phòng khám đa khoa – ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, với chủ đề “Chăm Sóc trẻ bị sốt, tiêu chảy tại nhà”, bác sĩ Hùynh Tiểu Niệm sẽ trình bày chi tiết thêm về cách xử lý và phòng ngừa tiêu chảy cấp cho trẻ em. Bác sĩ Trần Thiện Ngọc Thảo – Giảng viên Bộ môn Nhi – Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ trình bày về cách chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà.

PV