Làm việc 18 tiếng/ngày, bí quyết sống khỏe của Thủ tướng Mahathir là gì?

TTO - Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hé lộ khả năng có thể làm thủ tướng đến 98 tuổi trước khi chuyển giao quyền lực. Làm thế nào ông có sức khỏe siêu phàm để làm việc đến 18 tiếng mỗi ngày?

Làm việc 18 tiếng/ngày, bí quyết sống khỏe của Thủ tướng Mahathir là gì? - Ảnh 1.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad - Ảnh: REUTERS

"Tôi hứa sẽ nghỉ hưu và nhường chỗ cho ứng cử viên khác trước cuộc bầu cử tiếp theo", ông Mahathir phát biểu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ (CFR) ở New York tuần trước, theo hãng tin Bernama.

"Vì vậy, tôi có thể làm tiếp 3 năm nữa", ông nói thêm. Cuộc tổng tuyển cử ở Malaysia dự kiến diễn ra vào năm 2023.

Ông Mahathir, năm nay 94 tuổi, là thủ tướng thứ 7 của Malaysia. Ông cho biết bản thân làm việc tới 18 tiếng mỗi ngày.

Vậy bí quyết sống khỏe của Thủ tướng Mahathir ở tuổi 94 là gì? Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 8-2019, ông Mahathir cho biết châm ngôn của ông là "hãy sống như một con khỉ và ăn ít đi". 

Ông không hút thuốc, không uống rượu và không ăn quá nhiều. Ông luôn giữ cân nặng cố định ở mức 62-64 kg và nhớ đó có thể mặc vừa quần áo của 30 năm trước.

Ông cũng quan trọng sự phối hợp giữa hoạt động thể chất và vận động trí óc. Ông chơi thể thao cho cơ thể khỏe mạnh và đọc nhiều sách báo để giữ đầu óc luôn bận rộn.

Giấc ngủ cũng rất quan trọng để giữ đầu óc tỉnh táo, Thủ tướng Mahathir cho biết ông luôn lên giường vào lúc 11h tối và thức dậy vào lúc 6h sáng.

Ông Mahathir trở thành thủ tướng cao tuổi nhất thế giới ở tuổi 92 sau khi liên minh bốn đảng Pakatan Harapan (PH) của ông bất ngờ giành được quyền lực trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 năm ngoái, khép lại 6 thập kỷ nắm quyền của đảng Barisan Nasional (BN) do cựu thủ tướng Najib Razak đứng đầu.

Thủ tướng Mahathir dự kiến sẽ trao quyền cho người kế nhiệm là Anwar Ibrahim, 72 tuổi, từng giữ chức phó thủ tướng thứ 7 của Malaysia từ năm 1993 đến năm 1998.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg ngày 18-9, Anwar nói ông chưa rõ thời điểm chính xác sẽ nhậm chức thủ tướng, nhưng ông hy vọng sẽ trở thành thủ tướng vào khoảng tháng 5-2020, hai năm sau khi đảng PH giành được quyền lực.

THỤY TRÂM