Hơn 1.200 người mù lòa ở “vương quốc hành tím” Vĩnh Châu, đâu là nguyên nhân ?

Theo kết quả nghiên cứu điều tra của Viện Y tế công cộng TP.HCM cho thấy, có tổng số 1.248 người ở thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng bị mù lòa (gồm mù 1 mắt và mù 2 mắt) do liên quan đến việc trồng hành tím !!

Thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng hiện có hơn 1.200 người bị mù lòa - (Ảnh: nld.com.vn)

Vào chiều ngày 20/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn Bộ Y tế đến làm việc tại xã Vĩnh Hải và phường 2, thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) để tìm hiểu, xác minh nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục, khi địa phương này có hơn 1.000 nông dân bị mù lòa, theo báo Người Đưa Tin.

Theo ông Long, bệnh mù lòa tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp và có liên quan đến sản xuất hành tím.

Nguồn tin từ báo Người Lao Động cho biết, thị xã Vĩnh Châu là một trong những vựa hành tím lớn nhất cả nước với diện tích từ 4.000-7.000 ha/năm. Các thương lái thu gom hành tím về nơi tập trung, họ xịt phủ một loại phấn có chất độc Mipcin chứa hoạt chất Methyl Parathion để ủ hành tím. Cứ 1 tấn củ hành thì trộn một bao bột đất sét khoảng 40 kg với từ 2-4 kg thuốc trừ sâu Mipcin. Chủ vựa hành lý giải, khi đã trộn phấn bảo quản, củ hành có thể để cả năm mà không hề hấn gì.

Theo điều tra của Viện Y tế công cộng TP.HCM từ tháng 6/2015, số người bị mù hai mắt và mù một mắt được Trung tâm Y tế thị xã Vĩnh Châu ghi nhận là 1.248 người, trong đó 77% mù một mắt và 23% mù hai mắt. Tỉ lệ mù ít nhất một mắt của Vĩnh Châu là 6 người/1.000 dân, riêng tại phường 2 và xã Vĩnh Hải tỉ lệ này cao gần gấp hai lần (11 người/1.000 dân), cao hơn rất nhiều so với tỉ lệ chung của toàn quốc là 5 người/1.000 dân.

Tại xã Vĩnh Châu có hơn 5.000 hộ trồng hành và khoảng 2.000 hộ chuyên sinh sống
nhờ vào việc làm thuê cho các chủ trang trại hành vào vụ – (Ảnh: Facebook)

Sau hơn 4 tháng nghiên cứu điều tra của Viện Y tế công cộng TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Long cho rằng, dự phòng viêm loét giác mạc là phương pháp tối ưu nhất để giảm tỉ lệ các trường hợp bị mù tại Vĩnh Châu. Phần lớn các trường hợp viêm loét giác mạc và mù tại Vĩnh Châu có thể dự phòng và điều trị được.

Theo PGS.TS Đỗ Như Hơn – nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, trong quá trình bóc hành tím, tay chân người làm bẩn dính phấn trộn, khi bị bụi, cát bay vào, họ có thói quen dụi mắt khiến mắt bị tổn thương, có thể gây ảnh hưởng niêm mạc mắt.

Đủ mọi lứa tuổi mưu sinh bằng nghề bóc hành thuê tại “vương quốc hành tím” Vĩnh Châu.
Người dân địa phương cho rằng, việc không dùng đồ bảo hộ khi bóc hành đã khiến số
người mù lòa ở địa phương không ngừng tăng lên – (Ảnh: conasha blog)

Bác sĩ Trần Trường Giang – Trưởng Khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ khẳng định, hành tím không thể gây mù mắt cho người tiếp xúc mà chính những hóa chất dùng để bảo quản thường dùng trong mỗi vụ sản xuất mới là nguyên nhân.

Người dân lao động ở làng nghề hành tím dễ bị viêm giác mạc. Các tổn thương giác mạc
gây ra do bụi đất, bụi vỏ hành, do tay bẩn dụi mắt, do tinh dầu hành tím bốc lên gây
kích ứng và bỏng nhẹ giác mạc. Nhiễm nấm mốc có trong hành cũng tạo
điều kiện viêm loét giác mạc  – (Ảnh: nld.com.vn)

Hầu hết các trường hợp bị viêm loét giác mạc và bị mù lòa tại Vĩnh Châu có thể dự phòng và điều trị được. Việc điều trị viêm loét giác mạc không kịp thời, điều trị sai, tự điều trị làm cho bệnh diễn biến nặng, gây sẹo giác mạc và giảm thị lực, trường hợp nặng sẽ gây mù lòa.

Chị Huỳnh Thị Trang (ngụ xã Hòa Lộc) chia sẻ với PV báo Người Lao Động: “Dù biết là nghề nguy hiểm nhưng nếu không làm thì lấy gì nuôi con, làm cả ngày cũng chỉ được 120.000 đồng. Mùi cay xè của hành, của phấn ủ hóa chất… lúc nào cũng làm cho đôi mắt cảm thấy khó chịu”.

Còn bà Lâm Thị Sol (54 tuổi, tại ấp Đại Bái A, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu) bị mù hơn 20 năm cho biết trên báo Tuổi Trẻ, cứ tới mùa hành vào tháng 11 âm lịch năm trước tới tháng 4 âm lịch năm sau là bà Sol đi lượm, bóc tách củ hành thuê. Do cay mắt cộng với mồ hôi đổ xuống mắt nên bà thường lấy tay dụi. Dần dần mắt mờ, thấy xót lại ra tiệm thuốc mua thuốc nhỏ mắt về nhỏ. Đến khi quá đau không chịu được, bà đi bệnh viện khám thì các bác sĩ cho biết đã quá trễ.

Như vậy, theo kết luận ban đầu của Bộ Y tế, nguyên nhân chính khiến nhiều người bị mù lòa tại Vĩnh Châu, Sóc Trăng đa số là do việc gia công hành tím không đảm bảo vệ sinh lao động, dẫn tới viêm loét giác mạc và gây ra mù lòa. Phương pháp điều trị viêm loét giác mạc chủ yếu là dùng nước muối sinh lý rửa mắt, điều trị phối hợp kháng sinh phổ rộng và kháng sinh kháng nấm.

************** 
Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "Ban chấp hành Hội Y học Tp.HCM nhiệm kỳ VIII".
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến banchaphanhhoiyhoc8+unsubscribe@googlegroups.com.
Để đăng lên nhóm này, hãy gửi email đến banchaphanhhoiyhoc8@googlegroups.com.
Để xem cuộc thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msgid/banchaphanhhoiyhoc8/CAKuDX67D0Le47v%3DgD47tfdwhP0UB5mWmrv_KcgyxZy6G7RbX7g%40mail.gmail.com.
Để có thêm tùy chọn, hãy truy cập https://groups.google.com/d/optout.

Tài liệu tham khảo thêm:
Tài liệu số 1
Tài liệu số 2