Dòng sông Nga trên đất Mỹ


Các gốc Zinfandel 125 năm, vườn nho Ridge, Lytton Springs
Hình ảnh: Nguyễn Chấn Huy

Xứ rượu vang ở phía Bắc bang California gồm Thung lũng Napa và Hạt Sonoma. Thấy “Russian River” trên bản đồ, tôi ngẩn ngơ : “Sông Nga trên đất Mỹ”. Đầu thế kỷ 19 người Nga đã tạo lập một vùng buôn bán tại đây. Dòng sông Nga có tên từ đó. Rồi người Pháp, người Ý di cư mang theo truyền thống trồng nho châu Âu. Rượu vang được sản xuất tại Sonoma trên 130 năm. Đã thăm Thung lũng Napa thì mới thấy Sonoma rộng mênh mông: có đến sáu thung lũng rượu vang.

Dòng sông Nga

Dòng sông uốn lượn. 

Sông dài 177 cây số, tưới nhuần hai Hạt Mendocino và Sonoma, vùng Bắc Cali. Từ Mendocino dòng sông Nga chảy xuống hướng Nam, song song với Thung lũng Dry Creek, xuyên qua Thành phố Healdsburg, rồi chuyển hướng về phía Tây ra biển Thái Bình Dương tại cửa Jenner.

Thật là trời cho. Nhiều thung lũng giống như một biển nho. Các thung lũng và các ngọn đồi chạy dài hai bên. Các sườn đồi hứng nắng nhiều hướng khác nhau. Biển thật sát sườn, chỗ gần nhất chỉ khoảng 10 dặm. Có những luồng gió lạnh từ biển thổi vào hằng đêm. Sương mù sớm mai lan tràn rồi tan dần trong ngày. Những “túi nhỏ khí hậu” khác biệt, địa hình nhiều thay đổi, thật là trời cho để trồng nhiều loại nho khác nhau. Có khoảng 40 giống nho. Chardonnay và Pinot Noir nổi trội nhất, hai giống này chịu lạnh nhờ các túi thời tiết lạnh và nhờ vụ mùa kéo dài, trái nho có đủ thời gian để chín muồi. Các túi nhỏ thời tiết ấm lại phù hợp với giống nho Zinfandel. Thung lũng Chalk Hill (Đồi Phấn Vôi) thì hợp với Cabernet Sauvignon và Merlot.

Healdsburg xinh xinh.

Ước muốn men theo dòng sông từ nguồn ra tới biển. Sức đâu mà đi. Chúng tôi bắt đầu từ Healdsburg, theo một đoạn xa lộ 101, rồi men theo dòng sông cho đến biển tại cửa Jenner. Cũng đã rồi.

Bài: Nguyễn Chấn Hùng – Nguyễn Chấn Phương
Hình ảnh: Nguyễn Chấn Huy

Xem chi tiết bài viết