Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh nhẹ cân

Người biên tập : F. Haschke
Annales Nestlé
Vol. 69/1 , 2011

Mô tả ngắn gọn

Trẻ sơ sinh nhẹ cân cần phải được đặt trong tình trạng cấp cứu về dinh dưỡng. Nếu được dinh dưỡng đầy đủ, chúng sẽ tránh được những hậu quả nặng nề xảy ra ngay lập tức và cả trong dài hạn. Tuy nhiên, trên thực tế, việc cung cấp đủ dinh dưỡng cho những trẻ này thường hiếm khi làm được. Chúng ta cần giám sát đúng cách và thường xuyên cũng như phải làm thêm nghiên cứu để tăng sự hiểu biết về nhu cầu dinh dưỡng cho nhóm dễ bị tổn thương này. Những nguy cơ do dinh dưỡng gây ra vẫn sẽ tiếp diễn cả khi đứa trẻ sinh thiếu tháng và nhẹ cân đã được xuất viện. Vấn đề này trong tạp chí Annales sẽ đề cập đến các cách cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh nhẹ cân và rất nhẹ cân trong thời gian nằm trong bệnh viện và sau khi xuất viện. Cuối cùng thì những bằng chứng lâm sàng về một số cách bổ sung dinh dưỡng phổ biến đã được xem xét một cách kỹ lưỡng. 
 
Đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sơ sinh nhẹ cân
Tác giả: E. Ziegler
Hiển thị tóm tắt (Summary)  | Hiển thị toàn văn (PDF)

Việc cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh sinh thiếu tháng luôn luôn gặp khó khăn, vì đường tiêu hóa chưa phát triển đầy đủ của trẻ lúc đầu chưa thể chấp nhận được thức ăn, nên trẻ cần phải được nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch. Trước kia, trẻ sơ sinh thiếu tháng thường bị cung cấp thiếu dinh dưỡng vì việc cung cấp dinh dưỡng bị coi là nguy hiểm cho trẻ. Cung cấp thiếu dinh dưỡn dẫn đến hạn chế phát triển của những trẻ này sau khi sinh.

Ngày nay, người ta đã biết rằng việc hạn chế phát triển của trẻ sau khi sinh có liên quan đến sự kém phát triển trí não. Vì vậy đã có những nỗ lực để tăng cường chất dinh dưỡng cho trẻ. Trong bài này, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ thiếu tháng đã được xác định bằng cách tổng kết các phương pháp thực tế và kinh nghiệm.

Những phương pháp tốt nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch gần đây đã được mang ra thảo luận và được sử dụng làm hướng dẫn cho các cách nuôi dưỡng ban đầu và sau này qua đường ruột. Do có tác dụng nuôi dưỡng qua đường tiêu hóa và có tác dụng chống nhiễm khuẩn, sữa mẹ đặc biệt được ưa chuộng và là lựa chọn đầu tiên cho trẻ sinh non. Sữa mẹ còn giúp trẻ sơ sinh phòng chống viêm ruột hoại tử. Khi việc ăn uống đầy đủ đã được thực hiện, khó khăn còn lại là cung cấp đủ chất dinh dưỡng sao cho trẻ có thể phát triển bằng tốc độ phát triển trong bào thai. Kể cả khi trẻ được bú sữa mẹ hoặc sử dụng sữa từ ngân hàng sữa mẹ, trẻ vẫn thường được bổ sung thêm các chất dinh dưỡng từ bên ngoài.

Tuy nhiên, việc nạp đủ protein thường ít khi đạt được bằng cách bổ sung hàng ngày và người ta vẫn đang thảo luận thêm về các phương pháp bổ sung dinh dưỡng khác.

Nuôi dưỡng trẻ sơ sinh rất nhẹ cân: Mong muốn và thực hiện trên thực tế
Tác giả: W. Corpeleijn, M. Vermeulen, C. van den Akker, J. van Goudoever
Hiển thị tóm tắt (Summary)  | Hiển thị toàn văn (PDF)

Gần đây Hội Tiêu hóa, Gan học và Dinh dưỡng trẻ em Châu Âu (ESPGHAN) đã đưa ra các hướng dẫn về chăm sóc ăn uống bằng đường ruột cho trẻ sinh non. Nhưng trên thực tế, việc thực hiện đã cho thấy luôn luôn có những khó khăn để đạt đủ được lượng dinh dưỡng nạp vào theo khuyến nghị, và xuất hiện nguy cơ tiềm tàng về thiếu dinh dưỡng tích lũy rình rập bùng lên trong khoa điều trị sơ sinh tích cực. Bài này sẽ mô tả vài khía cạnh bắt buộc để tối ưu hóa lượng dinh dưỡng nạp vào cho nhóm sơ sinh dễ bị tổn thương này. Những yếu tố này kéo dài từ cơ sở hạ tầng tối ưu đến dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch lúc ban đầu và sự chuyển đổi đúng cách sang bú sữa mẹ hoặc ăn sữa bột.  Cần giám sát một cách đúng đắn sự dung nạp dinh dưỡng như theo dõi sinh hóa huyết thanh cho dù những chất đánh dấu cụ thể thích hợp còn chưa được biết và còn thiếu các tiêu chuẩn về giá trị an toàn. Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong nghiên cứu suốt vài thập kỷ qua, nhiều câu hỏi vẫn còn chưa được giải đáp về vấn đề đâu là số lượng và chất lượng tối ưu nhất của các chất dinh dưỡng. Việc nạp vào lượng dưới mức tối ưu không thể tránh khỏi có thể góp phần đáng kể vào tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ sơ sinh, kể cả suy giảm sự phát triển của hệ thần kinh. Vì vậy, điểm mấu chốt là các nhân viên y tế trong bệnh viện cần hiểu rõ rằng trẻ sinh thiếu tháng là trường hợp cấp cứu về dinh dưỡng và cần phải làm tất cả những gì có thể, kể cả về thực hành lâm sàng cũng như trong nghiên cứu nhằm làm giảm hiện tượng thiếu hụt dinh dưỡng.

Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh sinh non sau khi ra viện
Tác giả: R. Cooke
Hiển thị tóm tắt (Summary)  | Hiển thị toàn văn (PDF)

Nguyên tắc cơ bản của hỗ trợ dinh dưỡng là lượng dinh dưỡng nạp vào đáp ứng đủ nhu cầu, do đó sự đảm bảo cho một kết quả tốt nhất, trong trường hợp của trẻ sinh non, là sự tăng trưởng và phát triển tối ưu. Để đạt được mục tiêu đó là cả một vấn đề. Hầu hết, mặc dù không phải là tất cả, những trẻ sơ sinh có trọng lượng lúc sinh rất thấp thường bị thiếu dinh dưỡng và kém phát triển sau khi chúng được xuất viện. Điều đó nói lên tầm quan trọng của việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ sinh non và trẻ sơ sinh rất nhẹ cân bú mẹ nói riêng sau khi xuất viện.

Dinh dưỡng trong giai đoạn đầu đời có liên quan gì đến sức khỏe trong ngắn hạn và các kết quả trong dài hạn ?
Tác giả: H. Szajewska, M. Makrides
Hiển thị tóm tắt (Summary)  | Hiển thị toàn văn (PDF)

Bài này tổng kết các bài viết liên quan đến tác dụng của việc sử dụng (1) các a-xít béo không no chuỗi dài nhiều nối đôi (LCPUFA), (2) probiotics và / hoặc (3) prebiotics cho trẻ sinh non.  Vấn đề liên quan đến lâm sàng, những kết quả ngắn hạn và dài hạn như kết quả về giảm nguy cơ mắc bệnh cũng như các kết quả liên quan đến độ an toàn đã được tìm kiếm. Các tìm kiếm của tạp chí MEDLINE và các bài viết trong thư viện Cochrane đăng vào tháng 9 năm 2010 chỉ giới hạn trong các nghiên cứu nhóm chứng ngẫu nhiên, những hồi cứu một cách hệ thống hoặc các phân tích tổng hợp. Việc bổ sung các a-xít béo không no chuỗi dài nhiều nối đôi, cụ thể là a-xít docosahexaenoic (DHA) vào sữa bột cho trẻ sơ sinh non tháng đã cho kết quả ổn định về sự phát triển tốt hơn trông thấy của trẻ sinh non so với việc dùng những sữa không được bổ sung. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc bổ sung a-xít béo không no chuỗi dài nhiều nối đôi cho trẻ sinh non giúp cải thiện phạm vi phát triển ở mức độ toàn cầu hơn mà không có tác dụng phụ nào.  Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các liều DHA thử nghiệm trong các can thiệp đối với sữa bột cho trẻ sơ sinh sinh non đã được thực hiện khá dè dặt. Các nghiên cứu mới hơn có so sánh nồng độ DHA trong thức ăn phù hợp với tỷ lệ tích lũy trong tử cung với nồng độ DHA trong thức ăn đặc trưng trong sữa của những phụ nữ ăn ít cá hoặc trong sữa bột cho trẻ sơ sinh có bổ sung đã cho thấy rằng những liều DHA cao hơn có liên quan đến sự cải thiện mức độ phát triển nhận thức. Mặc dù cần làm nhiều việc hơn nữa để hiểu thêm về nhu cầu tối ưu của trẻ sinh non đối với DHA, một điều rõ ràng là DHA có nguồn gốc từ thức ăn rất quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh. Cho đến nay, ứng dụng hứa hẹn nhất của probiotics đối với trẻ sơ sinh non tháng là phòng ngừa viêm ruột hoại tử bằng cách dùng một lượng nhất định probiotics. Tuy nhiên, nhiều lợi ích khác của việc sử dụng probiotics và / hoặc prebiotics đối với trẻ sinh non tháng còn chưa được chứng minh. Hiệu quả và mức độ an toàn cần được xác định cho từng loại sản phẩm probiotic và/hoặc prebiotic. Nghiên cứu sau này nên đưa ra những tác dụng cụ thể của từng loài cụ thể và xác định liều sử dụng tối ưu. Độ an toàn và các nghiên cứu dài hạn tiếp theo nên được đặc biệt quan tâm. 


Hình minh họa