Bệnh viện Thống Nhất: Tận tình, chu đáo với người bệnh

Khởi nguồn từ một quân y viện thuộc Bộ Quốc phòng, rồi phát triển thành Bệnh viện (BV) Thống Nhất với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ trung cao cấp quân, dân, chính, đảng và một số khách quốc tế hoạt động ở miền Nam…  40 năm qua dù ở vai trò nào, BV Thống Nhất luôn là lá cờ đầu của ngành y tế Việt Nam.

Bề dày truyền thống

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, để bảo đảm cho việc khám chữa bệnh đối với cán bộ trung cao cấp, ngày 21-7-1975, Ban Thường vụ Trung ương Cục miền Nam đã ra Nghị quyết số 07/QĐ75 “Về việc tổ chức BV để điều trị cho cán bộ cao cấp, trung cấp của quân, dân, chính, đảng. Lấy BV Vì Dân làm BV của Trung ương Cục, bác sĩ Nguyễn Thiện Thành - Chủ tịch Hội đồng Bảo vệ sức khỏe của Trung ương Cục được cử làm Viện trưởng.

Chấp hành Nghị quyết của Ban Thường vụ Trung ương Cục, tháng 9-1975, bác sĩ Nguyễn Thiện Thành cùng các đồng chí cán bộ được tăng cường từ BV Trung cao của Trung ương Cục (BV Hoàng Lệ Kha), BV K71 của quân sự (BV Cơ đốc) bắt tay vào công việc tiếp nhận cơ sở hạ tầng và xây dựng đội ngũ, củng cố tổ chức thành lập BV với tên gọi Quân Y viện Thống Nhất. Ngày 1-11-1975, Quân Y viện Thống Nhất bắt đầu đón nhận những bệnh nhân đầu tiên. Kể từ đó, ngày 1-11 hàng năm trở thành ngày truyền thống của BV Thống Nhất. Ngày 27-8-1976, Phó Thủ tướng Phạm Hùng đã ký Quyết định số 08/QĐ-TTg-B về việc thành lập BV Thống Nhất. Ngày 25-3-1978, Phó Thủ tướng Phạm Hùng ký Quyết định số 45/QĐ-TTg-B chuyển giao BV sang Bộ Y tế quản lý. Đến ngày 11-5-1978, Bộ Y tế chính thức tiếp nhận và quản lý BV Thống Nhất.

Phát triển chuyên sâu

Lúc mới thành lập, BV chỉ có quy mô 450 giường và chủ yếu khám và điều trị về nội và ngoại chung, còn hiện nay BV đã phát triển và mở rộng quy mô 1.200 giường. BV hiện có 27 khoa lâm sàng, 9 khoa cận lâm sàng, 11 cơ quan với gần 1.200 cán bộ viên chức thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm là khám, chữa bệnh cho cán bộ trung cao cấp của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang. Trong đó có một phòng bảo vệ sức khỏe cho cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý ở phía Nam và một khoa điều trị cán bộ cao cấp. Hiện nay BV đã có đủ các chuyên khoa phát triển theo hướng chuyên sâu cả về nội và ngoại khoa, trong đó có nhiều chuyên khoa mũi nhọn như lão khoa, tim mạch, tim mạch cấp cứu và can thiệp, phẫu thuật nội soi. BV có thể thực hiện được hầu hết các kỹ thuật mà các đơn vị bạn trên địa bàn làm được; nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại được áp dụng có hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị.

Hàng năm BV bảo đảm y tế cho nhiều sự kiện chính trị - xã hội quan trọng diễn ra trên địa bàn, phục vụ khám sức khỏe cho các đoàn khách ngoại giao quốc tế của Đảng, Nhà nước tạo được niềm tin và uy tín đối với các nước bạn, được Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương đánh giá cao và tặng thưởng nhiều bằng khen. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, BV cũng đã tham gia thực hiện tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế, là cơ sở thực hành của sinh viên nhiều trường đại học, trung cấp chuyên ngành y dược trên địa bàn, trong đó có ĐH Y Dược TPHCM, khoa Y Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, lãnh đạo cao cấp; thời gian qua, BV Thống Nhất cũng là một trong những cơ sở y tế thực hiện chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. “Mỗi ngày có hàng ngàn lượt bệnh nhân tới BV khám và điều trị. Theo thống kê, hiện lượng bệnh nhân có mức lương dưới tiêu chuẩn đến khám và điều trị tại BV Thống Nhất nhiều gấp đôi đối tượng chính”, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BV, bác sĩ Nguyễn Đức Công tự hào cho biết.

Các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất luôn tập trung cao độ trong điều trị cho bệnh nhân

Bệnh nhân hài lòng

Ông Nguyễn Văn Mạc, 75 tuổi, ngụ tại TPHCM, đã nhiều năm liền điều trị tại BV Thống Nhất khẳng định: “Tôi đã đi nhiều BV lớn, nhưng hiếm có BV nào có được không gian yên tĩnh, khuôn viên thoáng đãng, sạch sẽ như BV Thống Nhất, giống như một khu điều dưỡng. Không có cảnh quá tải, ngồi chờ hàng giờ mới tới lượt khám bệnh. Không có cảnh nhân viên y tế mắng mỏ, quát nạt khó chịu với bệnh nhân. Các y, bác sĩ ân cần, biết chia sẻ lắng nghe và giải thích tư vấn tận tình khi người bệnh thắc mắc…”.

Bệnh nhân Đỗ Thoại Lân, 83 tuổi, ngụ tại quận Gò Vấp bị bệnh tim mạch, cao huyết áp, tâm sự: “Tôi đau đầu, chóng mặt vào BV, ngay lập tức bác sĩ cho nhập viện kiểm tra, làm các xét nghiệm. Tiếp đó họ chuyển tôi lên Khoa Nội tim mạch để điều trị. Thời gian điều trị không nhiều, chỉ vài ngày, nhưng sự ân cần, tận tình của y, bác sĩ BV khiến quan hệ trở nên thân quen. Ngoài việc chăm sóc điều trị về bệnh lý, chúng tôi còn được sự chia sẻ động viên về tinh thần nên bệnh khỏi cũng nhanh. Đây là một “đặc sản” riêng của BV Thống Nhất”. 

Trong 40 năm thành lập và phát triển, BV Thống Nhất nhiều năm liền được Bộ Y tế công nhận là đơn vị xuất sắc toàn diện. Được Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Quân công hạng nhì (1980), Huân chương Lao động hạng nhất (1998), Huân chương Độc lập hạng ba (năm 2003), đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2005); nhiều cờ thi đua và bằng khen của Chính phủ, của Bộ Y tế. Có 2 cán bộ viên chức BV được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, 6 Thầy thuốc Nhân dân, 39 Thầy thuốc Ưu tú, và nhiều cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động nhất, nhì, ba. Mới đây, năm 2013 BV đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhì ./.





 

**************
Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "Ban chấp hành Hội Y học Tp.HCM nhiệm kỳ VIII".
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến banchaphanhhoiyhoc8+unsubscribe@googlegroups.com.
Để đăng lên nhóm này, hãy gửi email đến banchaphanhhoiyhoc8@googlegroups.com.
Để xem cuộc thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msgid/banchaphanhhoiyhoc8/CAKuDX663oh3o%2BwXgDUnSPEy__NpxkEVRnAjk2pRHqyA__HnHeQ%40mail.gmail.com.
Để có thêm tùy chọn, hãy truy cập https://groups.google.com/d/optout.