10 điều bạn chưa biết về người phụ nữ sáng lập ngành điều dưỡng

Florence Nightingale còn được tưởng nhớ với danh hiệu “Người phụ nữ dưới ánh đèn”, bà là người sáng lập ngành điều dưỡng và là một nhà giáo dục. Dưới đây là 10 điều thú vị mà có thể bạn chưa từng biết về Nightingale.

người sáng lập, ngành điều dưỡng, Florence Nightingale,

Gia đình Nightingale giàu có và có liên hệ cao cấp trong chính phủ Anh quốc. Do đó bà từng bị cấm không cho đi làm những nghề nghèo hèn như nghề y tá lúc bấy giờ. (Tranh minh họa từ Internet)

1. Nightingale được sinh ra ở Ý

Cha mẹ của Nightingale đều là người Anh, nhưng bà được sinh ra ở Florence, Italy, và Florence đã trở thành tên của bà. Gia đình bà trở lại Anh 1 năm sau đó, tại đây bà đã lớn lên và được tiếp thụ 1 nền giáo dục cao cấp. Một điều thú vị là chị gái của Nightingale, Frances Parthenope, được sinh ra bên ngoài nước Anh và tên bà cũng được theo tên của thành phố này.

2. Bà là một người thông thạo nhiều ngoại ngữ

Florence Nightingale là người biết nhiều thứ tiếng. Bà có thể nói trôi chảy tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Ý, và thậm chí bà có thể nghe hiểu cả tiếng Hy Lạp cổ lẫn tiếng Latin. Lúc còn nhỏ, cha bà, người từng tốt nghiệp đại học Cambridge, đã quản thúc việc học của bà rất nghiêm và định hướng cho bà quan tâm đến ngôn ngữ từ sớm.

3. Cha mẹ Nightingale không hề muốn bà trở thành 1 y tá

Khi Nightingale nói với cha mẹ rằng bà muốn trở thành 1 người chăm sóc các bệnh nhân, họ đã không mấy vừa ý. Tất nhiên, thời điểm trước những năm 1800, y tá không phải là ngành nghề được tôn trọng như hiện nay. Thay vào đó, nó được xem là 1 công việc dành cho những phụ nữ có địa vị xã hội thấp kém cùng với đồng lương ít ỏi.

4. Báo chí rất quý trọng bà

Vì thường xuyên theo dõi và chăm sóc vết thương cho những binh sĩ thâu đêm, Nightingale còn được tờ London Times đặt cho 1 danh hiệu nổi tiếng đó là “Người phụ nữ dưới ánh đèn” cho những nỗ  lực của bà tại chiến trường Crimea. Sau khi những công việc gian khổ của bà được báo chí công bố và gây ấn tượng mạnh, Nightingale đã trở thành một nhân vật nổi tiếng trên khắp Vương quốc Anh.

5. Nữ hoàng Anh tự hào về bà

Trước khi rời Crimea, Nightingale đã nhận được một chiếc trâm từ Nữ hoàng Victoria, nó đại diện cho lời cảm ơn đến từ cá nhân Nữ hoàng và cũng là một sự công nhận từ Hoàng gia. Sau đó, vào năm 1856, Nightingale đã được gặp trực tiếp Nữ hoàng. Năm 1883, bà có cơ hội gặp Nữ hoàng thêm lần nữa khi được Hội Chữ thập đỏ Hoàng gia tưởng thưởng ở Windsor.

người sáng lập, ngành điều dưỡng, Florence Nightingale,

Vì thường xuyên chăm sóc cho những binh sĩ thâu đêm, Nightingale còn được đặt danh hiệu nổi tiếng là “Người phụ nữ dưới ánh đèn”. (Tranh minh họa từ Internet)

6. Bà là tác giả đồng thời cũng là một nhà giáo dục

Năm 1859, những ghi chép của Nightingale về ngành điều dưỡng đã được xuất bản. Cuốn sách của bà bao gồm rất nhiều nguyên tắc về chăm sóc người bệnh, và nhiều sinh viên điều dưỡng vẫn đọc quyển sách này cho đến tận ngày nay. Vào năm 1860, bà thành lập Trường y Nightingale ở Luân Đôn, đây là trường đào tạo điều dưỡng tốt nhất của thế kỷ 19. Ngày nay, trường học này đã đổi tên thành trường King’s College London.

7. Học trò của bà là nữ điều dưỡng đầu tiên ở Hoa Kỳ

Linda Richards, người được coi là y tá bài bản đầu tiên ở Mỹ, đã theo học trường của bà Nightingale vào năm 1877. Người ta nói rằng bà đã trực tiếp hướng dẫn cho Richards trong thời gian cô ở đó. Khi Richards trở về Hoa Kỳ, cô đóng một vai trò quan trọng trong việc thành lập các trường điều dưỡng trên toàn quốc. Sau đó, Richards đi đến Đông Á, tại đây cô đồng thành lập và giám sát trường đào tạo điều dưỡng đầu tiên ở Nhật Bản.

8. Bà nâng cao chất lượng vệ sinh ở Anh

Hầu hết các điều dưỡng đều biết rằng, một trong những cách Florence Nightingale cứu sống binh lính trong chiến tranh ở Crimea là tạo cho bệnh nhân điều kiện vệ sinh tốt nhất. Tuy nhiên, điều mà nhiều người không biết đó là bà còn thúc đẩy những cải tiến tương tự ở những môi trường ngoài bệnh viện. Và những nỗ lực của bà đã được đền đáp khi Luật Sức Khỏe Cộng Đồng được thông qua vào năm 1874, trong đó đạo luật yêu cầu các tòa nhà phải luôn được kết nối với hệ thống xử lý nước thải chung.

9. Bà là người được nhận Huân chương Công lao (Order of Merit) danh giá

Florence Nightingale là người phụ nữ đầu tiên được nhận Huân chương Công lao, một huân chương cao quý dành cho công dân danh dự của Anh, được vua Edward VII ban hành năm 1902. Huân chương Công lao nhằm tôn vinh những người đã đạt được thành tựu tuyệt vời trong các lĩnh vực khoa học, giáo dục, văn học, hoặc nghệ thuật. Đó là một vinh dự rất đặc biệt, chỉ có 24 người từ xưa đến nay được trao. Rõ ràng, Nightingale đã rất xứng đáng với danh dự đó.

10. Gia đình bà đã từ chối lễ quốc tang

Đáng buồn thay, ngày 13/ 8/1910, Florence Nightingale đã qua đời tại nhà riêng ở London. Một đề xuất đã được đưa ra cho việc thực hiện lễ quốc tang của bà tại Tu viện Westminster, nhưng gia đình của Nightingale đã từ chối. Thay vào đó, theo những mong muốn cuối cùng của bà, Nightingale được chôn cất trong mảnh đất nhỏ của gia đình tại nhà thờ St. Margaret, East Wellow, ở Hampshire, Anh.

Theo Scrubsmag

 

https://en.wikipedia.org/wiki/Florence_Nightingale

https://2.bp.blogspot.com/-0k4SUilRe5o/UYe08y2i01I/AAAAAAAAAeo/8hplClI5VUQ/s1600/Florence+Nightingale.jpg

http://www.azquotes.com/public/picture_quotes/59/c4/59c42e05c5f1b2db547091203f674432/florence-nightingale-539364.jpg

http://images.fineartamerica.com/images-medium-large-5/original-florence-nightingale-pledge-poster-robert-g-kernodle.jpg

http://www.hdwallpapersfreedownload.com/uploads/large/special-days/florence-nightingale-quotes-nurses-day-wallpaper.jpg

https://todayinsci.com/N/Nightingale_Florence/NightingaleFlorence-Statistics800px.jpg

http://www.hdwallpapersfreedownload.com/uploads/large/special-days/florence-nightingale-quotes-nurses-day.jpg